ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวแตกต่างกันบ่ายนี้ ขณะหุ้นฮ่องกงคึกคักจากแรงซื้อนลท.จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2015 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งในแดนบวกและลบช่วงบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่ได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลงและตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดในแดนบวกเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดหุ้นฮ่องกงคึกคักอย่างมากจากแรงซื้อของนักลงทุนจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งหวังจะทำกำไรภายหลังจากที่ราคาหุ้นจีนในตลาดหุ้นจีนมีราคาสูงขึ้น

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,199.23 จุด เพิ่มขึ้น 962.37 จุด, +3.67% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,846.65 จุด ลดลง 3.66 จุด, -0.20%

สำหรับความเคลื่อนไหวในวันนี้ ได้แก่ การประชุมธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.75% ในการประชุมวันนี้ หลังจากที่ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินทั้ง 6 คนของธนาคารกลาง ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.75% หลังจากที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 1.75% ซึ่งถือเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกของธนาคารกลาง

ส่วนรายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 17-18 มี.ค.ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นที่ว่าเฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.หรือไม่

เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายเชื่อว่าข้อมูลและทิศทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มจะเอื้อต่อการเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในเดือนมิ.ย. ขณะที่เจ้าหน้าที่รายอื่นๆระบุว่าจะมีความเหมาะสมในการเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้ เมื่อพิจารณาถึงภาวะเงินเฟ้อที่ระดับต่ำ และเจ้าหน้าที่บางรายชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะยังไม่พร้อมสำหรับนโยบายการเงินที่คุมเข้มมากขึ้นจนกว่าจะถึงปี 2559

เจ้าหน้าที่ ซึ่งสนับสนุนให้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกภายในปีนี้ ระบุว่าผลกระทบจากการร่วงลงของราคาพลังงานและสกุลดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่า จะยังคงถ่วงเงินเฟ้อในระยะใกล้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ