ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ถ้อยแถลงประธานเฟด ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 7, 2015 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (6 พ.ค.) หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับราคาหุ้นในตลาดที่พุ่งสูงในขณะนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินยูโร

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับลง 0.6% ปิดที่ 388.68 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,981.59 จุด เพิ่มขึ้น 7.52 จุด หรือ +0.15% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,350.15 จุด เพิ่มขึ้น 22.47 จุด, +0.20% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 6,933.74 จุด เพิ่มขึ้น 6.16 จุด, +0.09%

ตลาดหุ้นยุโรปอ่อนแรงลงหลังจากนางเยลเลนได้กล่าวแสดงความเห็นในที่ประชุม "Finance and Society" ซึ่งจัดขึ้นโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่า ราคาหุ้นในตลาดที่พุ่งสูงในขณะนี้จะทำให้เกิดอันตรายได้ พร้อมกับกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งอาจดีดตัวขึ้นทันทีที่เฟดปรับนโยบายกลับสู่ภาวะปกตินั้น จะทำให้เกิดผลกระทบทั่วระบบการเงินของสหรัฐ

นักลงทุนจับตาดูการเจรจาหนี้กรีซอย่างใกล้ชิด ขณะที่มีรายงานว่าคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กำลังหารือในประเด็นที่ว่าจะมีการปรับลดมูลค่าหลักทรัพย์ที่ธนาคารกรีซใช้ในการค้ำประกันเงินกู้ฉุกเฉินเพิ่มเติมหรือไม่

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ ECB จะพิจารณาทบทวนเกี่ยวกับวงเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) เพิ่มเติมให้แก่ธนาคารของกรีซ หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปได้เพิ่มเพดาน ELA ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็น 7.69 หมื่นล้านยูโร หรือ 8.7 หมื่นล้านดอลลาร์

หุ้นธนาคารโซซิเอเต เจนเนอราล ร่วงลง 2.3% หลังจากธนาคารเปิดเผยผลประกอบการลดลง ขณะที่หุ้นเจ แซนบิวรี ซึ่งเป็นบริษัทโกรเซอร์รี่รายใหญ่ของอังกฤษ ดิ่งลง 3.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่อ่อนแอเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หุ้น Anheuser-Busch InBev ปรับขึ้น 1.1% หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้ไตรมาสแรกที่ดีเกินคาด และหุ้นอิมพีเรียล โทแบคโค ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายบุหรี่ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 1.8% หลังจากบริษัทประกาศแผนเพิ่มการจ่ายเงินปันผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ