ตลาดหุ้นเอเชียปรับขึ้นบ่ายวันนี้ รับรายงานประชุมเฟด-คาดจีนกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 21, 2015 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ จากอานิสงส์รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณว่า เฟดคงจะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. และการคาดการณ์เรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของจีนภายหลังการเปิดเผยข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนที่ยังคงอยู่ในภาวะหดตัวและต่ำกว่าการคาดการณ์

ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,807.22 จุด ลดลง 2.89 จุด, -0.16% ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดภาคเช้าพุ่ง 1.1% แตะ 4,496.10 เมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ในวันนี้ เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนพ.ค.ขยับขึ้นแตะ 49.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน จาก 48.9 ในเดือนเม.ย.

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว และดัชนีที่สูงกว่า 50 จะบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

นางแอนนาเบล ฟิดเดส นักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซี กล่าวในแถลงการณ์ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนบ่งชี้ว่าภาวะการดำเนินงานในเดือนเม.ย.ย่ำแย่ลงต่อเนื่อง โดยการผลิตลดลงเป็นครั้งแรกในปีนี้

สว่นรายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 28-29 เม.ย.ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดหลายรายเชื่อว่าจะเป็นการเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอน

รายงานแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายเชื่อว่าไม่มีแนวโน้มที่ข้อมูลเศรษฐกิจในเดือนมิ.ย.จะยืนยันอย่างเพียงพอว่าภาวะต่างๆเอื้อต่อการปรับเพิ่มช่วงเป้าหมายสำหรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดเพียงไม่กี่รายคาดว่าเฟดจะตัดสินใจในเดือนมิ.ย.ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากปัจจุบันที่อยู่ในช่วง 0-0.25% นั้น นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ระบุว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หากข้อมูลเศรษฐกิจเอื้ออำนวย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ