ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก:ดาวโจนส์ปิดลบ 53.72 จุด ตลาดจับตาสุนทรพจน์"เยลเลน"

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 23, 2015 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (22 พ.ค.) หลังจากที่เคลื่อนไหวอย่างผันผวน ในระหว่างที่นักลงทุนรอประเมินการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในช่วงบ่าย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวลดลง 53.72 จุด หรือ 0.29% ปิดที่ 18,232.02 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 4.76 จุด หรือ 0.22% ปิดที่ 2,126.06 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 1.43 หรือ 0.03% ปิดที่ 5,089.36 จุด

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ต่อหอการค้าที่โร้ดไอแลนด์ โดยนางเยลเลนระบุว่า เธอคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้หากเศรษฐกิจยังคงมีแนวโน้มตามที่เธอคาดการณ์

“หากเศรษฐกิจยังคงปรับตัวดีขึ้นตามที่ดิฉันคาดไว้ ฉันคิดว่าจะมีบางจุดที่เหมาะสมภายในปีนี้ในการดำเนินการขั้นแรกเพื่อปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น"

แต่อย่างไรก็ดี นางเยลเลนกล่าวย้ำว่า จังหวะในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอาจจะต้องใช้ระยะเวลาหลายปีกว่าที่อัตราดอกเบี้ยจะกลับเข้าสู่ระดับปกติ

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ นายเยลเลนกล่าวเน้นว่า กฎเกณฑ์ 2 อย่างของเฟดในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น ซึ่งได้แก่ การปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของตลาดแรงงาน และอัตราเงินเฟ้อดีดกลับขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 2% ในระยะปานกลาง “ยังไม่ได้บรรลุ"

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมหมวดอาหารและพลังงานที่มีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.3% ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2556

หุ้นฮิวเลตต์-แพคการ์ดเพิ่มขึ้น 2.8% หลังเปิดเผยกำไรประจำไตรมาสที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ เนื่องจากบริษัทต่างๆได้เพิ่มค่าใช้จ่ายด้านเซิร์ฟเวอร์ในช่วงก่อนที่บริษัทจะแยกตัวออกเป็น 2 บริษัท

หุ้นอินทูท์ อิงค์ เพิ่มขึ้น 2.5% หลังจากบริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ TurboTax เปิดเผยรายได้ที่สูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดในไตรมาสที่สำคัญที่สุดของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ