หุ้นสเปน-กรีซร่วง หลังพรรครัฐบาลแพ้เลือกตั้งท้องถิ่น-วิตกปัญหาหนี้กรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 25, 2015 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นสเปนและกรีซร่วงลงในการซื้อขายวันนี้ ฉุดดัชนีหุ้นยุโรปปรับตัวลดลงเคลื่อนไหวในแดนลบ ท่ามกลางปริมาณซื้อขายเบาบาง เนื่องจากหลายตลาดปิดทำการซื้อขายเนื่องในวันหยุด ซึ่งรวมถึงเยอรมนี และอังกฤษ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.2% แตะ 407.02 จุด เมื่อเวลา 11.55 น.ในลอนดอน

ดัชนี IBEX ของสเปน ลดลงกว่า 2.3% หลังจากที่ผลการเลือกตั้งท้องถิ่นในวันอาทิตย์ปรากฏว่า พรรคประชาชนของนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ต้องพบกับความปราชัยที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 24 ปี ซึ่งถือเป็นสัญญาณว่าคะแนนนิยมของนายราฮอยและพรรครัฐบาลกำลังเสื่อมถอยลง

โดยพรรคการเมืองหน้าใหม่อย่างพรรคโพเดมอส ที่ต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล คว้าชัยในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลเมืองบาร์เซโลนา

ขณะที่ดัชนี ASE ของกรีซลบ 2% หลังจากที่กรีซออกโรงขอให้กลุ่มเจ้าหนี้ยอมประนีประนอมเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ

นายนิคอส โวทซิส รมว.มหาดไทยของกรีซ เปิดเผยว่า กรีซคงจะไม่สามารถชำระหนี้หนี้ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในงวดเดือนมิ.ย.ได้ นอกเสียจากว่ากรีซจะบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้ต่างประเทศเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินเพิ่มเติม

หุ้นกลุ่มแบงก์และสาธารณูปโภคเป็นแกนนำหุ้นลบในบรรดาหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ โดยหุ้นธนาคารของสเปนอย่าง บังโค ซานตานเดร์ และหุ้นบังโค บิลเบา วิซคายา อาร์เจนตาเรีย ต่างร่วงลงกว่า 2% ขณะที่หุ้นธนาคารกรีซอย่าง ปิแรอุส แบงก์ และอัตติกา แบงก์ ลดลงกว่า 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ