ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กคลายวิตกหนี้กรีซ หนุนดาวโจนส์ปิดพุ่ง 121.45 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 28, 2015 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (27 พ.ค.) ขณะที่ดัชนี NASDAQ ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซ หลังจากนายกรัฐมนตรีกรีซได้แสดงความเชื่อมั่นว่าจะสามารถตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้ได้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 18,162.99 จุด พุ่งขึ้น 121.45 จุด หรือ +0.67% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,106.59 จุด เพิ่มขึ้น 73.84 จุด หรือ +1.47% ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 2,123.48 จุด เพิ่มขึ้น 19.28 จุด หรือ +0.92%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซได้แสดงความเชื่อมั่นว่า กรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ใกล้จะบรรลุข้อตกลงเพื่อช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงวิกฤตหนี้สิน หลังจากที่การเจรจายืดเยื้อมานานหลายเดือน

นอกจากนี้มีรายงานว่า รัฐบาลกรีซเตรียมใช้เงินในบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของรัฐบาล เพื่อนำไปชำระหนี้งวดต่อไปกับ IMF ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ โดยนายยานิส วารูฟากิส รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกรีซได้ให้คำมั่นว่าจะไม่มีการผิดชำระหนี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรีซได้ประชุมร่วมกับกลุ่มเจ้าหนี้ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมเมื่อวานนี้ ในขณะที่เส้นตายในการชำระหนี้ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ช่วงต้นเดือนมิ.ย.กำลังงวดเข้ามาทุกที ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ประเด็นหนี้สินของกรีซอาจจะนำมาหารือนอกรอบการประชุม G7 ซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อวานนี้ที่เมืองเดรสเดน ประเทศเยอรมนี

หุ้นเซมิคอนดัคเตอร์พุ่งขึ้น โดยหุ้นบรอดคอม ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพไร้สาย ทะยานขึ้น 22% ขณะที่หุ้นอินเทล พุ่งขึ้น 1.8% หุ้นเอ็นวีเดีย และหุ้นไมครอน เทคโนโลยี ต่างก็ปรับตัวขึ้นอย่างน้อย 2.9%

หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้นแข็งแกร่ง นำโดยหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา หุ้นซิตี้กรุ๊ป และหุ้นเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ต่างก็ปรับตัวขึ้นอย่างน้อย 1% ส่วนหุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ พุ่งขึ้น 2.2%

อย่างไรก็ตาม หุ้นทิฟฟานี ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายเครื่องประดับรายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลง 10.53% หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้สุทธิไตรมาสแรกลดลง 17%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนเม.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ สหรัฐจะเปิดเผยการประมาณการครั้งที่ 2 จีดีพีช่วงไตรมาส 1/2558, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกเดือนพ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนพ.ค.จากรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ