ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับขึ้นบ่ายนี้ จับตาประชุมยูโรกรุ๊ป-ประชามติกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2015 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ แม้ว่ากรีซผิดนัดชำระหนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อวานนี้ โดยนักลงทุนต่างรอดูผลการลงประชามติของกรีซในวันที่ 5 ก.ค. เพื่อประเมินความชัดเจนจากท่าทีของประชาชน ดังนั้น นักวิเคราะห์จึงคาดว่า ตลาดคงจะยังมีการซื้อขายไม่มากนักในช่วงนี้

ดัชนี MSCI Asia Pacific บวก 0.3% เมื่อเวลาประมาณ 11.40 น.ตามเวลาโตเกียว ส่วนดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดภาคเช้าอ่อนตัว 0.4% แตะ 4,260.13 เมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น

โฆษกของนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานคณะรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป เปิดเผยว่า ยูโรกรุ๊ปจะจัดการประชุมทางไกลอีกครั้งในช่วงเช้าวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหารือข้อเสนอใหม่จากกรีซ

“ยูโรกรุ๊ปจะจัดการประชุมทางไกลอีกครั้งในเช้าวันพุธ หลังจากมีการประกาศข้อเสนอใหม่จากรัฐบาลกรีซ" โฆษกของประธานยูโรกรุ๊ประบุ

นายกรัฐมนตรีงอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนี เปิดเผยว่า จะยังไม่มีการเจรจาหนี้กรีซรอบใหม่ในทันที หลังจากที่กรีซผิดนัดชำระหนี้ IMF และโครงการให้ความช่วยเหลือกรีซโดยกลุ่มยูโรโซนได้สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.)

"เราจะยังไม่มีการเจรจาใดๆก่อนที่กรีซจะจัดประชามติในวันที่ 5 ก.ค.นี้" นางแมร์เคลกล่าว

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของจีน และความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนมิ.ย.ทรงตัวที่ 50.2 เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนยังคงมีเสถียรภาพ

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 53.8 จาก 53.2 ในเดือนพ.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคบริการมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

ทางด้านธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสสองของปีนี้ โดยระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ อยู่ที่ระดับ +15 เพิ่มขึ้น 3 จุดจากไตรมาสแรกของปีนี้ เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ