ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งแรงขานรับกรีซยื่นข้อเสนอครั้งใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2015 20:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพุ่งขึ้นในวันนี้ หลังมีรายงานว่ากรีซได้ยื่นข้อเสนอครั้งใหม่ต่อทางเจ้าหนี้ ซึ่งทำให้มีความหวังว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

ณ เวลา 19.45 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 162 จุด หรือ 0.92% ที่ระดับ 17,685 จุด

ถึงแม้ต่อมามีข่าวว่า เจ้าหน้าที่ยุโรปได้บอกปัดข้อเสนอครั้งใหม่จากนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ แต่นักลงทุนมองว่า ข่าวการยื่นข้อเสนอของกรีซ ถือเป็นความคืบหน้าครั้งใหม่ของการแก้ไขวิกฤตหนี้กรีซ

ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า นายซิปราสได้ยื่นข้อเสนอครั้งใหม่ต่อเจ้าหนี้ของกรีซ โดยระบุว่า กรีซพร้อมที่จะยอมรับเงื่อนไขเพื่อแลกกับการรับความช่วยเหลือทางการเงิน โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาเล็กๆน้อยๆจำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมถึงประเด็นขยายอายุเกษียณจาก 62 เป็น 67 ปี ภายในปี 2565

นอกจากนี้ รัฐบาลกรีซยังต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม ด้วยการคงมาตรการลดหย่อนภาษี 30% เป็นพิเศษแก่หมู่เกาะของกรีซ ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลและกันดาร

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยุโรปได้ปฏิเสธข้อเสนอครั้งใหม่ของกรีซ โดยระบุว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่ตรงกับสิ่งที่ทางเจ้าหนี้ต้องการ และยังคงไม่เพียงพอที่จะทำให้มีการเจรจาครั้งใหม่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ

นางอังเกรา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี แสดงความเฉยเมยต่อข้อเสนอดังกล่าว โดยย้ำว่า เยอรมนีจะยังคงมีท่าทีที่เข้มงวดต่อไป และการเจรจาเพื่อให้ความช่วยเหลือครั้งใหม่ต่อกรีซ จะมีขึ้นก็ต่อเมื่อผ่านพ้นการทำประชามติในวันที่ 5 ก.ค. หรือหากกรีซตัดสินใจยกเลิกการทำประชามติ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ยุโรปอีกรายหนึ่งกล่าวว่า ข้อเสนอครั้งใหม่ของกรีซได้ทำให้มาตรการต่างๆที่ทั้ง 2 ฝ่ายเคยตกลงกันนั้นได้อ่อนแอลง และจะไม่เป็นที่ยอมรับจากเจ้าหนี้

ส่วนนายวูลฟ์กัง ชอยเบิล รัฐมนตรีกระทรวงคลังเยอรมนี ชี้กรีซจะต้องชัดเจนกว่านี้ในสิ่งที่กรีซต้องการ ก่อนที่จะมีการเจรจาเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน เนื่องจากเอกสารชุดที่ 2 ที่รัฐบาลกรีซส่งให้ทางเจ้าหนี้พิจารณานั้น ยังไม่มีความชัดเจนมากเท่าใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ