ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นบ่ายนี้ ขณะหุ้นจีนร่วงต่อสวนทางก.ล.ต.จีนผ่อนปรนกฎ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 2, 2015 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ แต่ตลาดหุ้นจีนยังคงร่วงลง แม้ว่า ทางการจีนจะใช้มาตรการใหม่ๆเพื่อสร้างเสถียรภาพและสกัดแรงขายก็ตาม โดยนักลงทุนต่างรอดูผลการทำประชามติของกรีซในวันที่ 5 ก.ค.นี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,397.09 จุด เพิ่มขึ้น 147.06 จุด, +0.56% ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดภาคเช้าร่วง 1.2% แตะ 4,003.54 จุด

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีนได้แก้ไขกฎเกณ์ในการซื้อหุ้นด้วยมาร์จิ้นในกลุ่มโบรกเกอร์ หลังจากที่หลายฝ่ายวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับตลาดหุ้นจีนที่ร่วงลงอย่างหนัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแก้ไขกฎเกณ์ครั้งล่าสุดนี้ทำให้มีการยกเลิกเงื่อนไขที่กำหนดให้นักลงทุนการันตีในช่วงการซื้อขายเป็นเวลา 2 วัน หากอัตราเงินทุนที่นักลงทุนกู้จากโบรกเกอร์นั้นสูงถึงระดับ 130% ซึ่งเป็นระดับที่ต้องเตือน นอกจากนี้ ยังได้มีการอนุญาตให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถตัดสินใจผ่านการหารือกันได้แทนที่จะบังคับให้เทขาย ในขณะที่โบรกเกอร์จะสามารถขยายสัญญาที่ทำไว้กับลูกค้าตราบเท่าที่เงื่อนไขสูงสุดนั้นไม่ถึง 6 เดือน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ตลาดจับตาและจะมีการเปิดเผยคืนนี้ตามเวลาไทย ได้แก่ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.ของสหรัฐ เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวจะเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการตัดสินใจเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือนมิ.ย.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 233,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 5.4% จาก 5.5% ในเดือนพ.ค.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยไปแล้วในวันนี้ ได้แก่ ยอดขาดดุลการค้าของออสเตรเลียในเดือนพ.ค.ลดลงมาอยู่ที่ 2.75 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เทียบกับ 4.14 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนเม.ย.

รวมทั้ง ข้อมูลยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ที่เกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 39 ซึ่งถือเป็นระยะเวลาที่มียอดเกินดุลยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์

รายงานจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ค.อยู่ที่ 8.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 6.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ