ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดร่วง 3.48% เหตุนลท.เมินมาตรการรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 2, 2015 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดตลาดวันนี้ร่วงลง เนื่องจากนักลงทุนยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับมาตรการที่ทางการจีนได้นำมาใช้เพื่อกระตุ้นตลาดและป้องกันความเสี่ยง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วง 140.93 จุด หรือ 3.48% ปิดที่ 3,912.77 จุด ส่วนดัชนีหุ้นเสิ่นเจิ้นร่วง 5.32% ปิดที่ 12,924.19 จุด

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีนได้แก้ไขกฎเกณ์ในการซื้อหุ้นด้วยมาร์จิ้นในกลุ่มโบรกเกอร์ หลังจากที่หลายฝ่ายวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับตลาดหุ้นจีนที่ร่วงลงอย่างหนัก

การแก้ไขกฎเกณ์ครั้งล่าสุดนี้ทำให้มีการยกเลิกเงื่อนไขที่กำหนดให้นักลงทุนการันตีในช่วงการซื้อขายเป็นเวลา 2 วัน หากอัตราเงินทุนที่นักลงทุนกู้จากโบรกเกอร์นั้นสูงถึงระดับ 130% ซึ่งเป็นระดับที่ต้องเตือน นอกจากนี้ ยังได้มีการอนุญาตให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถตัดสินใจผ่านการหารือกันได้แทนที่จะบังคับให้เทขาย ในขณะที่โบรกเกอร์จะสามารถขยายสัญญาที่ทำไว้กับลูกค้าตราบเท่าที่เงื่อนไขสูงสุดนั้นไม่ถึง 6 เดือน

ในขณะที่ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินให้กับธนาคารที่ดำเนินการภายใต้นโยบายของทางการ เป็นวงเงินทั้งสิ้น 1.576 แสนล้านหยวน หรือ 2.54 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านทางการจัดสรรเงินกู้แบบ Pledged Supplementary Lending (PSL) ที่อัตราดอกเบี้ย 3.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ