ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ ตลาดจับตาผลประชามติกรีซอาทิตย์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 4, 2015 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (3 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขาย ก่อนที่จะทราบผลการลงประชามติของกรีซในวันอาทิตย์นี้ โดยรัฐบาลกรีซต้องการให้ประชาชนชี้ขาดว่าจะยอมรับเงื่อนไขในมาตรการรัดเข็มขัดจากทางเจ้าหนี้หรือไม่

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.5% ปิดที่ 383.42 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,808.22 จุด ลดลง 27.34 จุด หรือ -0.57% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,058.39 จุด ลดลง 40.96 จุด หรือ -0.37% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,585.78 จุด ลดลง 44.69 จุด หรือ -0.67%

นักลงทุนชะลอการซื้อขายและจับตาดูผลการลงประชามติของกรีซในวันอาทิตย์นี้อย่างใกล้ชิด ขณะที่ผลการสำรวจของสถาบัน ALCO พบว่า ชาวกรีซจำนวน 44.8% จะลงคะแนนเสียง 'Yes' เห็นชอบต่อมาตรการรัดเข็มขัดในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินของเจ้าหนี้ในวันอาทิตย์นี้ ขณะที่ 43.4% จะลงคะแนนเสียง 'No' คัดค้านมาตรการดังกล่าว ส่วน 11.8% ระบุว่ายังไม่ได้ตัดสินใจ ด้านนายวิตอร์ คอนสแตนซิโอ รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณว่า ECB จะผ่อนคลายมาตรการให้เงินกู้แก่ธนาคารกรีซ หากว่าชาวกรีซลงคะแนนเสียง 'Yes' ในวันอาทิตย์นี้ พร้อมกับกล่าวว่า การทำประชามติในครั้งนี้มีความสำคัญคือจะทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนมากขึ้นว่ากรีซและเจ้าหนี้มีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซหรือไม่

หุ้นธนาคารรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ร่วงลง 1.9% หลังจากทางการสหรัฐได้แจ้งต่อรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ว่า ทางธนาคารอาจต้องจ่ายเงินจำนวนมากถึง 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ หากแพ้คดีเกี่ยวกับการจัดการตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

หุ้นริโอทินโต ร่วงลง 1% และหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ดิ่งลง 1.9% หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าอุตสาหกรรมเหล็กของจีนชะลอตัวลง โดยสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) คาดการณ์ว่า การผลิตเหล็กกล้าของจีนจะลดลง 2% ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน จากรายงานของมาร์กิตที่ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซนในเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้นแตะ 54.4 จาก 53.8 ในเดือนพ.ค. โดยดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะการขยายตัวของภาคบริการ ส่วนระดับที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคบริการหดตัวลง

ทั้งนี้ การขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีครึ่งในเดือนมิ.ย. ขณะที่ธุรกิจใหม่และการจ้างงานยังคงขยายตัวในอัตราที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ