ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ หลังชาวกรีซโหวต 'No' เมินแผนรัดเข็มขัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 7, 2015 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.) หลังจากผลประชามติระบุว่า ชาวกรีซเลือกโหวต 'No' ซึ่งเป็นการปฏิเสธเงื่อนไขของเจ้าหนี้ที่กำหนดให้รัฐบาลกรีซรัดเข็มขัดเพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านการเงิน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้เกิดความกังวลว่า กรีซอาจจะต้องออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 1.2% ปิดที่ 378.68 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,711.54 จุด ลดลง 96.68 จุด หรือ -2.01% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 10,890.63 จุด ร่วงลง 167.76 จุด หรือ -1.52% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,535.68 จุด ลดลง 50.10 จุด หรือ -0.76%

การโหวต 'No' ของชาวกรีซส่งผลให้นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคตของกรีซในยูโรโซน เนื่องจากการคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดของเจ้าหนี้ส่งผลให้กรีซมีความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งอาจทำให้กรีซประสบภาวะล้มละลาย และต้องออกจากยูโรโซน

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนในระหว่างวันจากข่าวที่ว่า นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ประกาศแต่งตั้งนายยูคลิด ซาคาโลตอส ให้ดำรงตำแหน่งคลังคนใหม่ของกรีซ แทนนายยานิส วารูฟาคิส ซึ่งได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อช่วงเช้าวานนี้ โดยการแต่งตั้งนายซาคาโลตอสทำให้หลายฝ่ายมองว่าจะช่วยให้การเจรจากับเจ้าหนี้เป็นไปอย่างราบรื่น

ตลาดจับตาดูนายกรัฐมนตรีซิปราสของกรีซซึ่งจะยื่นข้อเสนอใหม่ของรัฐบาลกรีซเข้าสู่ที่ประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ ที่กรุงบรัสเซลส์ หลังจากที่นายซิปราสได้เจรจาทางโทรศัพท์กับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เมื่อวานนี้

กรีซมีกำหนดที่จะต้องชำระหนี้แก่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อีก 3.5 พันล้านยูโร หรือ 3.9 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ซึ่งสื่อต่างประเทศมองว่า หากกรีซผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้ ก็อาจทำให้ ECB ยกเลิกการจัดสรรวงเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) แก่ภาคธนาคารของกรีซ

หุ้นโรลส์-รอยซ์ โฮลดิงส์ ร่วงลง 6.3% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในปีนี้ และระงับแผนการซื้อคืนหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ