ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดบวก คาดขุนคลังคนใหม่กรีซประเดิมเจรจาหนี้ราบรื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 7, 2015 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวขึ้น ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (EU) และการประชุมรมว.คลังของยูโรโซนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนคาดว่าการเปลี่ยนตัวรมว.คลังคนใหม่ของกรีซ จะทำให้การเจรจาเป็นไปอย่างราบรื่นขึ้น

ณ เวลา 19.10 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 31 จุด หรือ 0.18% ที่ระดับ 17,658 จุด

นายกุนเทอร์ ออตติงเกอร์ กรรมาธิการฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ของเยอรมนี กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่า การเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีคลังคนใหม่ของกรีซ และการที่พรรคฝ่ายค้านให้การสนับสนุนนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ จะทำให้การเจรจาระหว่างกรีซและเจ้าหนี้เป็นไปด้วยความราบรื่นมากขึ้น

นายซิปราสประกาศแต่งตั้งนายยูคลิด ซาคาโลตอส ซึ่งเป็นรมช.ต่างประเทศฝ่ายกิจการเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และเป็นหัวหน้าผู้ประสานงานทีมเจรจาหนี้ของประเทศ เป็นรมว.คลังคนใหม่ของกรีซเมื่อวานนี้ แทนนายยานิส วารูฟาคิส ซึ่งได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

การแต่งตั้งนายซาคาโลตอสมีขึ้น หลังจากผลการลงประชามติพบว่าชาวกรีซมากกว่า 60% คัดค้านเงื่อนไขในแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของทางเจ้าหนี้ และมีขึ้นหลังจากนายวารูฟาคิสประกาศลาออกโดยระบุว่า สมาชิกยูโรกรุ๊ปบางรายมองว่าจะเป็นการดีกว่าหากไม่ต้องเจรจากับเขา ดังนั้น เขาจึงตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ นายซาคาโลตอสวัย 55 ปี เป็นศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ และเขามีท่าทีสนับสนุนให้กรีซอยู่ในสหภาพยุโรปและยูโรโซน โดยเขามีบุคลิกที่นุ่มนวล ไม่แข็งกร้าวเหมือนนายวารูฟาคิส ซึ่งมักสร้างความไม่พอใจในการเจรจากับทางเจ้าหนี้ นายซาคาโลตอส รมว.คลังคนใหม่ของกรีซ ได้เดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์แล้วในขณะนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมรมว.คลังของกลุ่มยูโรโซน ขณะเดียวกัน นายซิปราสจะยื่นแผนปฏิรูปเศรษฐกิจฉบับใหม่ของกรีซให้ผู้นำของ EU พิจารณาในการประชุมสุดยอด EU ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้เช่นกัน กรีซผิดนัดชำระหนี้จำนวน 1.6 พันล้านยูโรแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันที่ 30 มิ.ย. และมีกำหนดที่จะต้องชำระหนี้แก่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อีก 3.5 พันล้านยูโร หรือ 3.9 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ซึ่งหากกรีซผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้ ก็อาจทำให้ ECB ยกเลิกการจัดสรรวงเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) แก่ภาคธนาคารของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ