หุ้นยุโรปพุ่งขานรับ ECB เพิ่มเงินกู้ฉุกเฉินแก่กรีซ,"ดรากี"ยันเดินหน้า QE

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 16, 2015 22:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ได้เพิ่มวงเงินกู้ฉุกเฉินให้แก่ธนาคารกรีซ ขณะที่นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB กล่าวยืนยันซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ต่อไป

ดัชนี Stoxx Europe 600 ทะบานขึ้น 1.5% ในวันนี้ หลังจากดีดตัว 1.3% ในช่วงแรก

นายดรากีกล่าวยืนยันในวันนี้ว่า ECB จะเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE จนถึงเดือนก.ย. 2016 เพื่อหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และทำให้อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนไปสู่เป้าหมายที่ใกล้ระดับ 2%

นายดรากียังระบุว่า จะดำเนินมาตรการเพิ่มขึ้นหากจำเป็น

ทั้งนี้ ECB ระบุในช่วงต้นปีนี้ว่า จะซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. คิดเป็นวงเงินรวม 1.1 ล้านล้านยูโร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดเม็ดเงินใหม่ๆเข้าสู่เศรษฐกิจของประเทศยูโรโซนที่กำลังซบเซาลง และจัดการกับภาวะเงินฝืดและอัตราว่างงานในยูโรโซนที่อยู่ในระดับสูงถึง 11% โดย ECB จะซื้อพันธบัตรเพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2%

นายดรากีแถลงในวันนี้หลังการประชุมนโยบายการเงินของ ECB ว่า ECB ได้เพิ่มวงเงินกู้ฉุกเฉินให้แก่ธนาคารกรีซอีก 900 ล้านยูโร (989 ล้านดอลลาร์) เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ตามคำร้องขอของธนาคารกลางกรีซ

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าว นายดรากีกล่าวว่า การเพิ่มวงเงินกู้ฉุกเฉินในครั้งนี้ ถือเป็นการตอบรับต่อพัฒนาการในเชิงบวกหลายอย่างที่ได้เกิดขึ้นในการเจรจาแก้ไขปัญหาหนี้ระหว่างกรีซและเจ้าหนี้ในช่วงที่ผ่านมา

คาดว่าการเพิ่มวงเงินฉุกเฉินในครั้งนี้จะช่วยปูทางให้ธนาคารของกรีซกลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ได้ถูกสั่งปิดตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว

ECB จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.05% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ตามความคาดหมาย

นอกจากนี้ ECB ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ -0.2% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ