ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแรงซื้อเก็งกำไร หนุนดาวโจนส์ปิดพุ่ง 189.68 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 29, 2015 06:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (28 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากตลาดร่วงลงติดต่อกัน 5 วันทำการก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ รวมถึงฟอร์ด มอเตอร์ และยูพีเอส ขณะที่นักลงทุนจับตาดูประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันพุธนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อจับทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,630.27 จุด พุ่งขึ้น 189.68 จุด หรือ +1.09% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,089.21 จุด เพิ่มขึ้น 49.43 จุด หรือ +0.98% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,093.25 จุด เพิ่มขึ้น 25.61 จุด หรือ +1.24%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงติดต่อกัน 5 วันทำการ อันเนื่องมาจากหลากหลายปัจจัย รวมถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและการร่วงลงอย่างหนักของเศรษฐกิจจีน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนบางแห่ง โดยยูพีเอส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขนส่งบรรจุภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 2 ปีนี้อยู่ที่ 1.35 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปีที่แล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นยูพีเอสทะยานขึ้น 5.07%

ขณะที่ฟอร์ด มอเตอร์ เปิดเผยรายได้สุทธิในไตรมาส 2 ปีนี้ อยู่ที่ 1.9 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 574 ล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 44% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปีที่แล้ว ซึ่งรายงานดังกล่าวช่วยหนุนราคาหุ้นฟอร์ดพุ่งขึ้น 1.92%

ทั้งนี้ ปัจจัยบวกจากแรงซื้อเก็งกำไรและผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน สามารถสกัดปัจจัยลบจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 90.9 ในเดือนก.ค. หลังแตะระดับ 99.8 ในเดือนมิ.ย. และดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 4.9% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยเพิ่มขึ้นในอัตราเดียวกับในเดือนเม.ย. แต่ต่ำกว่าระดับ 5.6% ที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นักลงทุนจับตาดูการประชุมระยะเวลา 2 วันของเฟดซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันพุธนี้อย่างใกล้ชิด โดยนักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่า ในการประชุมครั้งนี้เฟดอาจจะยังไม่ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่อาจจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.หรือธ.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ สหรัฐจะเปิดเผยยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนมิ.ย. วันพฤหัสบดีจะมีการเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งแรกจีดีพีช่วงไตรมาส 2/2558 และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกเดือนก.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ