(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 570.13 จุด ขานรับจีนลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 26, 2015 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทะยานขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ หลังจากธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังชะลอตัวลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 570.13 จุด หรือ 3.20% แตะที่ 18,376.83 จุด

ตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวขึ้นตั้งแต่ตลาดเปิดทำการ หลังจากตลาดหุ้นยุโรปทะยานขึ้นแข็งแกร่ง เพราะได้แรงหนุนจากข่าวธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ย และปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR)

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปี ลง 0.25% มาอยู่ที่ 4.6% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลง 0.25% เหลือ 1.75% โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ นอกจากนี้ ยังได้ได้ปรับลด RRR ลง 0.50% โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นความพยายามที่จะบรรเทาผลกระทบจากความผันผวนของตลาดหุ้น และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

หุ้นกลุ่มส่งออกพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นทีดีเคทะยานขึ้น 10.2% และหุ้นนิตโตะ เดนโค พุ่งขึ้น 9.3%

หุ้นกลุ่มประกันดีดตัวขึ้น ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างในอุตสาหกรรม หลังจากมีรายงานว่า นิปปอน ไลฟ์ อินชัวรันซ์ จะเข้าซื้อกิจการของบริษัทคู่แข่งอย่าง มิตซุย ไลฟ์ อินชัวรันซ์ คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 4 แสนล้านเยน (3.57 พันล้านดอลลาร์) โดยหุ้นเอ็มเอส แอนด์ เอดี อินชัวรันซ์ กรุ๊ป พุ่งขึ้น 6.9% และหุ้นซอมโป เจแปน นิปปอนโค โฮลดิงส์ พุ่งขึ้น 6.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ