ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 26.36 จุด ขณะจีนจับกุมผู้มีส่วนทุบตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 31, 2015 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ ขณะที่มีข่าวว่ารัฐบาลจีนได้ดำเนินการกวาดล้างผู้ที่มีส่วนทำให้เกิดภาวะผันผวนในตลาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตลดลง 26.36 จุด หรือ -0.82% ปิดที่ 3,205.99 จุด

ตลาดหุ้นจีนได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า ทางการจีนได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยหลายราย ซึ่งรวมถึงผู้สื่อข่าว เจ้าหน้าที่ด้านกำกับดูแลหลักทรัพย์และผู้บริหารระดับสูงของบริษัทดีลเลอร์ หลังจากมีข้อมูลระบุว่าบุคคลเหล่านี้เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จและใช้ข้อมูลวงใน จนเป็นเหตุให้ตลาดหุ้นจีนผันผวนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

นายหวัง เสี่ยวหลู นักข่าวจากนิตยสารไคจิง ได้ถูกจับกุมตัวตามมาตรการบังคับใช้กฎระเบียบ เนื่องจากต้องว่ามีการสมรู้ร่วมคิดกับผู้อื่นในสร้างข้อมูลเท็จเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในตลาดหลักทรัพย์และตลาดฟิวเจอร์ส

นายหวังสารภาพว่า เขาได้เขียนรายงานเท็จเกี่ยวกับตลาดหุ้นจีนจากคำบอกเล่าและการคาดเดาของตนเองโดยไม่มีการตรวจสอบข้อมูล

นอกจากนี้ นายหวังยังยอมรับว่า ข้อมูลเท็จดังกล่าวทำให้เกิดความตื่นตระหนกและความไร้ระเบียบในตลาดหุ้น ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาด และทำให้ประเทศและนักลงทุนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

นอกจากนายหลิวแล้ว เจ้าหน้าที่จีนยังจับกุมตัวนายหลิว ชูฟาน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน ในข้อหาเผยแพร่ข้อมูลวงในเพื่อเอื้อประโยชน์ในการซื้อขายหลักทรัพย์ (insider dealing) , รับสินบน และปลอมแปลงตราประทับของทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ