ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดพุ่ง 110.79 จุด หลัง ECB แย้มซื้อบอนด์เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 4, 2015 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (3 ก.ย.) หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณถึงความพร้อมที่จะขยายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หากการชะลอตัวในประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนาขนาดใหญ่และภาวะผันผวนในตลาดการเงินเป็นอุปสรรคต่อการผลักดันอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนให้ปรับตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายที่ระดับใกล้ 2% โดยประธาน ECB แย้มว่าอาจขยายโครงการซื้อพันธบัตรออกไปจากกำหนดการเดิมที่จะสิ้นสุดลงในเดือนก.ย.2559 หากเห็นว่ามีความจำเป็น

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 110.79 จุด หรือ 1.82% ปิดที่ 6,194.10 จุด

ธนาคารกลางยุโรปจัดการประชุมนโยบายการเงินวานนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.05% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ตามความคาดหมาย

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวภายหลังการประชุมว่า ECB พร้อมที่จะเพิ่มการอัดฉีดเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.1 ล้านล้านยูโร (1.2 ล้านล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อให้ฟื้นตัวจากระดับต่ำไปสู่เป้าหมายที่ระดับใกล้ 2% และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ECB ระบุก่อนหน้านี้ว่าจะซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. คิดเป็นวงเงินรวม 1.1 ล้านล้านยูโร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดเม็ดเงินใหม่ๆเข้าสู่เศรษฐกิจของประเทศยูโรโซนที่กำลังซบเซาลง และจัดการกับภาวะเงินฝืดและอัตราว่างงานในยูโรโซน โดย ECB จะซื้อพันธบัตร เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2%

อย่างไรก็ดี ในการประชุมครั้งล่าสุดนี้ นายดรากีระบุว่า ECB สามารถปรับขนาด สัดส่วนการซื้อพันธบัตร และช่วงเวลาในการซื้อพันธบัตร หากมีความจำเป็น พร้อมยืนยันว่า ECB จะเดินหน้าโครงการดังกล่าว จนกระทั่งอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสู่เป้าหมายของ ECB ที่ใกล้ระดับ 2% โดยขณะนี้ อัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนอยู่ที่ 0.2% เพราะได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ และการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ต่ำกว่าคาด

ทั้งนี้ ที่ประชุมธนาคารกลางยุโรปได้ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจ 19 ประเทศในยูโรโซนในปีนี้ รวมทั้งปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ โดยคาดว่าเศรษฐกิจในยูโรโซนจะเติบโต 1.4% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดการณ์ที่ระดับ 1.5% หลังจากขยายตัว 0.9% ในปีที่แล้ว ขณะที่ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสู่ระดับ 0.1% ในปีนี้ จากระดับ 0.3% ที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้

ในส่วนของข่าวคราวความเคลื่อนไหวภาคธุรกิจนั้น หุ้นสายการบินอีซี่เจ็ทพุ่ง 5.4% หลังบริษัทปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรมาอยู่ในช่วง 675-700 ล้านปอนด์ เนื่องจากตัวเลขการเดินทางที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่หุ้นบริษัทสายการบินอื่นๆก็ปรับตัวขึ้นเช่นกันจากข่าวดังกล่าว โดยหุ้นไอเอจี เจ้าของสายการบินบริติช แอร์เวย์ส บวก 4.6%

หุ้นมอร์ริสัน ซูเปอร์มาร์เก็ต เพิ่มขึ้น 4.7% จากการแสข่าวที่ว่า บริษัทอาจเป็นเป้าหมายการซื้อกิจการ หลังนสพ.เดลี่ เทเลกราฟ รายงานว่า มหาเศรษฐีชาวแอฟริกาใต้กำลังเล็งที่จะเข้าลงทุนในภาคธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตของอังกฤษ

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวขึ้น นำโดยเกลนคอร์ที่พุ่งขึ้น 6.64% อังโกล อเมริกัน บวก 6.03% และบีเอชพี บิลลิตัน เพิ่มขึ้น 4.27%

หุ้นอังกฤษปรับตัวขึ้นคึกคักตลอดทั้งวัน โดยมีเพียงหุ้น 4 ตัวที่ปรับตัวลดลงปิดในแดนลบ นำโดยเวียร์ กรุ๊ป ที่ร่วงลง 1.12% ตามด้วยอาร์เอสเอ อินชัวรันซ์ กรุ๊ป ลดลง 0.20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ