ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขณะคลายวิตกศก.จีน-จับตาประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 8, 2015 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (7 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจจีนไปได้บางส่วน และหันมาให้ความสนใจกับการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ขณะที่ข้อมูลผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีก็เป็นปัจจัยบวกต่อตลาด

ดัชนี Stoxx Europe 600 บวก 1.70 จุด หรือ 0.48% ปิดที่ 354.81 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศส เพิ่มขึ้น 26.56 จุด หรือ 0.59% ปิดที่ 4,549.64 จุด ขณะที่ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนี ดีดตัวขึ้น 70.57 จุด หรือ 0.70% ปิดที่ 10,108.61 จุด และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอน บวก 31.60 จุด หรือ 0.52% ปิดที่ 6,074.52 จุด

ตลาดมีมุมมองที่ดีขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจจีน หลังจากนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ระบุว่าการปรับฐานของตลาดหุ้นจีนที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมานี้ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว และคาดว่าตลาดการเงินจะกลับมานิ่งและมีเสถียรภาพมากขึ้น

ถ้อยแถลงสร้างความเชื่อมั่นของผู้ว่าแบงก์ชาติจีนมีขึ้นในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ที่ประเทศตุรกี ในช่วงสุดสัปดาห์ หลังจากที่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินของจีนได้จุดชนวนให้เกิดการปรับฐานหลายระลอกในช่วงที่ผ่านมา

ขณะเดียวกน ข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีที่ปรับตัวขึ้นก็ช่วยหนุนมุมมองบวกของนักลงทุนด้วย โดยกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผลผลิตภาคอุคสาหกรรมเยอรมนีเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า จากอานิสงส์การผลิตรถยนต์และการก่อสร้างที่ปรับตัวสดใส

หุ้นกลุ่มเหมืองนำตลาดทะยานขึ้น โดยหุ้นเกลนคอร์ พุ่ง 7% ขณะที่หุ้นอันโตฟากัสตา ทะยานขึ้น 7.5% หลังราคาโลหะต่างๆปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า เพื่อประเมินสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐยังไม่ได้แสดงถึงความชัดเจนเกี่ยวกับภาวะตลาดแรงงานสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ