ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงภาคบ่ายนี้ เหตุวิตกดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 23, 2015 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงไปมากกว่านี้ ภายหลังจากที่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนที่ปรับตัวลง

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 21,146.31 จุด ลดลง 650.27 จุด, -2.98% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 25,526.53 จุด ลดลง 125.31 จุด, -0.49%

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ลดลงแตะ 47.0 ในเดือนก.ย. ซึ่งต่ำสุดในรอบ 78 เดือน จากระดับ 47.3 ในเดือนส.ค.

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว และดัชนีที่สูงกว่า 50 จะบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

ดร.เหอ ฟาน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากไฉซิน อินไซต์ กรุ๊ป กล่าวว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนก.ย.ปรับลงแตะ 47.0 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนได้เข้าสู่ช่วงสำคัญของกระบวนการปรับเปลี่ยนเชิงโครงสร้าง

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดการกล่าวสุนทรพจน์ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ที่เมืองแอมเฮิร์สท์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ในหัวข้อ พลวัตเงินเฟ้อและนโยบายการเงิน หรือ " Inflation Dynamics and Monetary Policy"

สื่อต่างประเทศมองว่า การกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นางเยลเลนอาจจะตอกย้ำให้ทุกฝ่ายรู้ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ในปีนี้ หรือจะเลื่อนระยะเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปเป็นปีหน้า

ส่วนตลาดหุ้นโตเกียวยังคงปิดทำการในวันนี้ และจะกลับมาเปิดทำการในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ