ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ เหตุนักลงทุนยังวิตกเศรษฐกิจโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 30, 2015 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (29 ก.ย.) โดยตลาดปิดปรับตัวลงติดต่อกัน 2 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งความไม่แน่นอนเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังจากเจ้าหน้าที่เฟดได้ออกมาส่งสัญญาณที่แตกต่างกัน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับลง 0.7% ปิดที่ 339.23 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,343.73 จุด ลดลง 13.32 จุด หรือ -0.31% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 9,450.40 จุด ลดลง 33.15 จุด หรือ -0.35% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,909.24 จุด ลดลง 49.62 จุด หรือ -0.83%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีน หลังจากมีรายงานว่ากำไรในภาคอุตสาหกรรมของจีนหดตัวลงอย่างรุนแรงในเดือนส.ค.

นักลงทุนจับตาดูสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) จะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการ และดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ย. โดยข้อมูลดังกล่าวจะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้เวลา 08.00 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงต่อไปของปีนี้" เขากล่าว และเสริมว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนต.ค. หรือธ.ค.

อย่างไรก็ดี นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟด สาขาชิคาโก กล่าวว่า เฟดควรตรึงอัตราดอกเบี้ยใกล้ระดับ 0% เป็นเวลานานกว่าที่วางแผนไว้ พร้อมกับกล่าวว่าหากเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป ก็จะสร้างความเสียหายหลายประการ ซึ่งรวมถึงชื่อเสียงของเฟด

หุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ร่วงลงหนักสุดและมีส่วนช่วยฉุดดัชนี Stoxx 600 ร่วงลงด้วย โดยหุ้น Novo Nordisk ร่วงลง 3.4% และหุ้น Hikma Pharmaceuticals ดิ่งลง 8.1%

อย่างไรก็ตาม หุ้น SABMiller ปรับขึ้น 1.8% หุ้น AB InBev ร่วงลง 2.8%

นักลงทุนยังคงจับตาดูสถานการณ์ของโฟล์คสวาเกนอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดนายมัทเทียส มูลเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของโฟล์คสวาเกน เอจี เปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังจัดทำแผนในการปรับเครื่องยนต์ของรถยนต์ที่มีการติดตั้งซอฟท์แวร์ซึ่งทำให้ดูเหมือนมีการปล่อยมลพิษน้อยกว่าความเป็นจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ