ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 235.57 จุด รับตลาดหุ้นทั่วโลกทะยาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 1, 2015 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (30 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นหลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกปรับฐานขึ้นเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากรายงานของออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) ที่ระบุว่า ภาคเอกชนของสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในเดือนก.ย.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 16,284.70 จุด พุ่งขึ้น 235.57 จุด หรือ +1.47% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,620.16 จุด เพิ่มขึ้น 102.84 จุด หรือ +2.28% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,920.03 จุด เพิ่มขึ้น 35.94 จุด หรือ +1.91%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากนักลงทุนขานรับตลาดหุ้นทั่วโลกที่พากันปรับฐานขึ้นเมื่อวานนี้ โดยเฉพาะดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวที่ปิดพุ่งขึ้น 2.7% จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป หลังจากญี่ปุ่นเปิดเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่หดตัวลงในเดือนส.ค. นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย ADP เปิดเผยว่า ภาคเอกชนของสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ส่วนความเคลื่อนไหวด้านอื่นๆที่มีส่วนช่วยหนุนบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กด้วยนั้นสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว ด้วยคะแนนเนียง 277 ต่อ 151 เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาล หรือชัตดาวน์ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะเป็นการให้อำนาจรัฐบาลสหรัฐในการใช้จ่ายงบประมาณตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. จนถึงวันที่ 11 ธ.ค.

หุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มผู้ผลิตวัตถุดิบปรับตัวขึ้น โดยหุ้นฟรีพอร์ท-แมคมอแรน ผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่ พุ่งขึ้น 6.4% ขณะที่หุ้นเชซาพีค เอนเนอร์จี ทะยานขึ้น 8%

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถยนต์เริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ถูกเทขายอย่างหนักก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากข่าวอื้อฉาวของโฟล์คสวาเกน โดยหุ้นเดลฟี ออโตโมทีฟ และหุ้นเจนเนอรัล มอเตอร์ ต่างก็พุ่งขึ้นกว่า 2.9%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ย.

ส่วนในวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขการจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 173,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. และคาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 5.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ