ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 57.51 จุด นำโดยหุ้นเหมือง หลังสหรัฐเผยตัวเลขจ้างงานอ่อนแอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday October 3, 2015 06:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดแดนบวกเมื่อคืนนี้ (2 ต.ค.) นำโดยหุ้นกลุ่มเหมือง เนื่องจากตัวเลขจ้างงานที่ออกมาต่ำกว่าคาดของสหรัฐ ทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งเป็นผลดีต่อกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากหุ้นแบงก์ที่ปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งเช่นกัน

ดัชนี FTSE 100 ปิดเพิ่มขึ้น 57.51 จุด หรือ 0.95% ที่ 6,129.98 จุด ขณะตลอดสัปดาห์ ดัชนีปรับตัวขึ้น 0.3%

ทั้งนี้ ดัชนีหุ้นอังกฤษร่วงลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ 6,051.62 ในระหว่างวัน หลังจากที่สหรัฐเผยจ้างงานนอกภาคเกษตรต่ำกว่าคาดในเดือนก.ย. ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่าเป็นข้อมูลที่น่าผิดหวังมาก

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 142,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ขณะที่อัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 5.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2008

ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ส่วนอัตราการว่างงาน คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 5.1%

อย่างไรก็ดี ตลาดดีดตัวและพลิกกลับมาเคลื่อนไหวในแดนบวก เพราะนักลงทุนมองว่าข้อมูลแรงงานที่อ่อนแออาจจะทำให้เฟดชะลอการตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่า และหนุนให้หุ้นกลุ่มเหมืองปรับตัวขึ้นคึกคัก

หุ้นเฟรสนิลโลพุ่ง 4.80% เป็นแกนนำหุ้นบวก ตามด้วยเกลนคอร์ พุ่งขึ้น 4.37% แรนโกลด์ เพิ่มขึ้น 4.22% และริโอ ทินโต บวก 0.99%

ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด พุ่ง 2.92% ลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป บวก 1.77% บาร์เคลย์ บวก 0.6% และรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ เพิ่มขึ้น 0.5% หลังมีข่าวว่าหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินและการธนาคารของอังกฤษเสนอให้มีการกำหนดเส้นตายสำหรับผู้บริโภคในการขอค่าชดเชยเงินประกันคุ้มครองการชำระเงิน (Payment Protection Insurance: PPI)

ในส่วนของหุ้นลบนั้น หุ้นบริษัทตรวจสอบและรายงานสินเชื่อ เอ็กซ์พีเรียน ร่วง 3.8% หลังถูกแฮกเกอร์เจาะระบบและขโมยข้อมูลของลูกค้ากว่า 15 ล้านราย โดยข้อมูลดังกล่าวเกี่ยวข้องกับลูกค้าของค่ายมือถือ ที-โมบาย ซึ่งมีรายงานว่า ที-โมบาย โกรธมากเกี่ยวกับเรื่องนี้และกำลังพิจารณาทบทวนความสัมพันธ์ระหว่างสองบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ