ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พักฐาน หลังพุ่งแรงรับคาดการณ์เฟดไม่ขึ้นดบ.ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 9, 2015 19:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย หลังดีดตัวขึ้นเมื่อวานนี้ขานรับรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปเป็นปีหน้า

ณ เวลา 18.38 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 24 จุด หรือ 0.14% สู่ระดับ 16,990 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเกือบ 1% เมื่อคืนนี้ (8 ต.ค.) ทำสถิติปิดบวกติดต่อกัน 5 วันทำการเป็นครั้งแรกในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับรายงานประชุมเฟด ที่ส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ระบุว่า จำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐปรับตัวลดลงมากกว่าคาดการณ์

ด้านนายนารายานา โคเชอร์ลาโคตา ประธานเฟดสาขามินนิอาโพลิส กล่าวว่า เฟดควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อไปให้ต่ำกว่าระดับ 0-0.25% ในปัจจุบัน

เขาระบุว่า การที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำในขณะนี้ ทำให้เฟดมีโอกาสครั้งใหญ่ที่จะดำเนินการมากขึ้นเพื่อฟื้นฟูตลาดแรงงาน โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ไม่ใช่ปรับขึ้น

ทั้งนี้ เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0-0.25% นับตั้งแต่เดือนธ.ค.2008 และคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวนับตั้งแต่นั้นมาเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย และช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐหลีกเลี่ยงจากภาวะเงินฝืด

นายโคเชอร์ลาโคตามักมีจุดยืนคัดค้านการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของเฟดภายในปีนี้

เขากล่าวก่อนหน้านี้ว่า เมื่อพิจารณาถึงอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ที่ระดับต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดที่ 2% การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในปีนี้จึงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากจะทำให้อัตราเงินเฟ้อใช้เวลานานขึ้นในการกลับขึ้นไปสู่ระดับเป้าหมายของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ