ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดร่วง เหตุข่าวเครื่องบินรัสเซียถูกยิงตกฉุดหุ้นท่องเที่ยว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 25, 2015 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (24 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว หลังจากมีรายงานว่าเครื่องบินรบของรัสเซียถูกยิงตกในบริเวณชายแดนซีเรีย ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 1.24% ปิดที่ 375.64 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,820.28 จุด ลดลง 68.84 จุด หรือ -1.41% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 10,933.99 จุด ลดลง 158.32 จุด หรือ -1.43% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,277.23 จุด ลดลง 28.26 จุด หรือ -0.45%

หุ้นกลุ่มสายการบินและกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลว่า สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากเครื่องบินขับไล่ Su-24 ของรัสเซียถูกตุรกียิงตกลงใกล้ชายแดนซีเรียเมื่อวานนี้ เนื่องจากรัสเซียรุกล้ำน่านฟ้าของตุรกี ขณะที่ทางการซีเรียมองว่า การที่ตุรกียิงเครื่องบินรบของรัสเซียตก ถือเป็นการก่ออาชญากรรม

ทั้งนี้หุ้น IAG ซึ่งเป็นบิษัทแม่ของบริติช แอร์เวย์ หุ้นอีซีเจ็ท ต่างก็ร่วงลง ขณะที่หุ้นกลุ่มโรงแรมและธุรกิจท่องเที่ยวปรับตัวลงเช่นกัน โดยหุ้นอินเตอร์เนชันแนล โฮเทลส์ กรุ๊ป และหุ้นคาร์นิวัล ต่างก็ปรับตัวลงกว่า 1%

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุในระหว่างวัน หลังจากสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ผู้บริหารภาคธุรกิจของเยอรมนียังคงมีความเชื่อมั่นในเดือนพ.ย. แม้เกิดเหตุอื้อฉาวของการโกงการตรวจวัดค่ามลพิษของบริษัทโฟล์คสวาเกน, ภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และการโจมตีกรุงปารีสของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ของโฟล์คสวาเกนอย่างใกล้ชิด หลังจากโฆษกสำนักงานอัยการในเมืองบรอนชวิกของเยอรมนี กล่าวว่า อัยการเยอรมนีกำลังทำการสอบสวนการหลีกเลี่ยงภาษีของบริษัทโฟล์คสวาเกนที่เกี่ยวข้องกับการโกงการตรวจสอบมลพิษในไอเสีย

ทั้งนี้ การสอบสวนเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับพนักงาน 5 คนของโฟล์คสวาเกน ซึ่งเป็นการยืนยันรายงานข่าวจากสื่อมวลชนก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ