ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดพุ่ง เหตุตลาดคลายกังวลสถานการณ์ตอ.กลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 26, 2015 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (25 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 1.4% ปิดที่ 380.84 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,892.99 จุด เพิ่มขึ้น 72.71 จุด หรือ +1.51% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,169.54 จุด พุ่งขึ้น 235.55 จุด หรือ +2.15% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,337.64 จุด เพิ่มขึ้น 60.41 จุด หรือ +0.96%

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงหนุนเนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังมีข่าวว่า รัสเซียเตรียมให้ความร่วมมือในการโจมตีกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ภายใต้กลุ่มพันธมิตรสหรัฐ ฝรั่งเศส และชาติอื่นๆ ซึ่งรวมถึงตุรกี

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ถึงแม้เกิดเหตุตุรกียิงเครื่องบินรบของรัสเซียตกก่อนหน้านี้ แต่รัสเซียไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะเพิ่มความรุนแรงทางทหารกับตุรกี

"เราไม่มีความต้องการที่จะทำสงครามกับตุรกี" นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศของรัสเซียกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวของประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกันของตุรกี ที่ว่า ตุรกีไม่ต้องการให้มีความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้นกับรัสเซีย

ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่า ECB จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากที่นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB กล่าวว่า ECB จะดำเนินการในสิ่งที่จำเป็น เพื่อที่จะกระตุ้นเงินเฟ้อ หากพิจารณาแล้วเห็นว่า นโยบายของอีซีบียังไม่สามารถทำให้บรรลุเป้าหมายได้

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง โดยหุ้นโธมัส คุก พุ่งขึ้น 11% หุ้นดอยช์ ลุฟฮันซา ทะยานขึ้น 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ