ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 168.43 จุด รับคาดการณ์ ECB กระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 2, 2015 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานที่ระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในพุ่งขึ้นมากกว่าคาดในเดือนต.ค.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,888.35 จุด พุ่งขึ้น 168.43 จุด หรือ +0.95% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,156.31 จุด เพิ่มขึ้น 47.64 จุด หรือ +0.93% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,102.63 จุด เพิ่มขึ้น 22.22 จุด หรือ +1.07%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB จะเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน และอาจจะปรับอัตราดอกเบี้ย ในการประชุมวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 1.0% สู่ระดับ 1.11 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2007 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.5% บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง แม้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคชะลอตัวลง ขณะที่มีความอ่อนแอในภาคการผลิต

หุ้นกลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุด โดยหุ้นเอ็ทนา อิงค์ หุ้นแอนเธม อิงค์ และหุ้นยูไนเต็ดเฮลธ์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันสุขภาพระดับแนวหน้าของสหรัฐ ต่างก็ปรับตัวขึ้นอย่างน้อย 3.1%

หุ้นวอลท์ ดิสนีย์ พุ่งขึ้น 1.6% หลังจากนักวิเคราะห์ระบุว่า วอลท์ ดิสนีย์จะกวาดรายได้มูลค่ามหาศาลจากภาพยนต์เรื่อง “Star Wars: Force Awakens"

หุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้น นำโดยหุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ พุ่งขึ้นราว 2.8% หลังจากมีรายงานว่ามอร์แกน สแตนลีย์เตรียมปรับลดพนักงานจำนวนมาก ตามแผนปรับโครงสร้างองค์กร ขณะที่หุ้นเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และหุ้นโกลด์แมน แซคส์ ต่างก็ปรับตัวขึ้นอย่างน้อย 1.3%

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้น โดยหุ้นคอนโซล เอนเนอร์จี และหุ้นไพโอเนียร์ เนเชอรัล รีซอสเซส ต่างก็ปรับตัวขึ้นกว่า 3.1%

หุ้นกลุ่มสายการบินปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ พุ่งขึ้น 4.9% หลังจากทางสายการบินสามารถทำข้อตกลงด้านค่าแรงกับกลุ่มสหภาพได้ ขณะที่หุ้นยูไนเต็ด คอนติเนนตัล โฮลดิงส์ และหุ้นเจ็ทบลู แอร์เวย์ส ต่างก็ปรับตัวขึ้นกว่า 2.2%

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดในวันพุธ รวมทั้งการกล่าวแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในวันพฤหัสบดี พร้อมกับจับตาถ้อยแถลงของนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก และนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานซานฟรานซิสโกในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐที่จะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้ โดยหากตัวเลขออกมาแข็งแกร่ง ก็จะส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 15-16 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ