ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 158.67 จุด หลังปธ.เฟดส่งสัญญาณขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 3, 2015 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (2 ธ.ค.) นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชัดเจนว่า เฟดพร้อมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปรับตัวลงเมื่อคืนนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,729.68 จุด ร่วงลง 158.67 จุด หรือ -0.89% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,123.22 จุด ลดลง 33.09 จุด หรือ -0.64% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,079.51 จุด ลดลง 23.12 จุด หรือ -1.10%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงหลังจากนางเยลเลนกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตันเมื่อวานนี้ โดยนางเยลเลนส่งสัญญาณพร้อมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเฟดเดือนนี้ และยังได้กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อัตราการว่างงานลดต่ำลง และอัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวขึ้นเข้าใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด

"ข้อมูลทางเศรษฐกิจและการเงินที่เราได้รับมานับตั้งแต่การประชุมในเดือนต.ค. มีความสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเราเกี่ยวกับการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของตลาดแรงงาน การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของตลาดแรงงานได้ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับเป้าหมาย 2% ในระยะกลาง" นางเยลเลนกล่าว

ถ้อยแถลงของนางเยลเลนทำให้นักลงทุนจับตาดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้อย่างใกล้ชิด โดยผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง โดยลดลงจากระดับ 271,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ขณะที่คาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 5.0%

ส่วนข้อมูลแรงงานที่มีการเปิดเผยล่าสุดนั้น ผลการสำรวจของออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) ระบุว่า ภาคเอกชนของสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 217,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 5 เดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 192,000 ตำแหน่ง

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลง โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล ร่วงลง 2.9% ขณะที่หุ้น Oneok Inc และหุ้นเมอร์ฟีย์ ออยล์ ต่างก็ร่วงลงอย่างน้อย 6.7%

ส่วนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวผันผวน โดยหุ้น Amazon ปรับลง 0.4% หุ้นยาฮู พุ่งขึ้น 5.8% และหุ้นอัลฟาเบท ขยับลง 0.8%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ย., ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนต.ค. และดัชนีภาคบริการเดือนพ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ