ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงภาคบ่ายนี้ เหตุวิตกเงินหยวนอ่อนค่าสะท้อนศก.จีนอ่อนแอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 9, 2015 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน ภายหลังจากที่จีนไม่สามารถสกัดแรงเทขายอันเนื่องมาจากเงินหยวนที่อ่อนค่าลง รวมทั้งราคาน้ำมันและสินแร่เหล็กที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า ข้อมูลการสั่งซื้อเครื่องจักรของญี่ปุ่นจะ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 21,850.53 จุด ลดลง 54.60 จุด, -0.25% ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 25,299.34 จุด ลดลง 10.99 จุด, -0.04%

ธนาคารกลางจีนได้กำหนดอัตราอ้างอิงสกุลเงินหยวนให้อยู่ที่ระดับที่อ่อนตัวที่สุดในรอบ 4 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวที่สื่อต่างประเทศมองว่าเป็นการเตรียมรับมือกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐที่จะประชุมกันในวันที่ 15-16 ธ.ค.นี้ และยังสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจของจีนนั้น ยังอยู่ในสภาพที่อ่อนแอ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 1.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากอัตราการขยายตัว 1.3% ในเดือนต.ค.

ดัชนี CPI เดือนพ.ย.ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าความพยายามของทางการจีนในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศนั้น กำลังเริ่มส่งผลบ้างแล้ว

ในขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระดับค้าส่ง ปรับตัวลง 5.9% เมื่อเทียบรายปี ในเดือนพ.ย. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากในเดือนต.ค.ที่หดตัวลง 5.9% เช่นกัน เทียบรายปี

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนญี่ปุ่นในเดือนต.ค. ปรับตัวขึ้น 10.7% จากเดือนก่อนหน้า นับเป็นการปรับขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวของการลงทุน

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายด้านทุนในอนาคตของภาคเอกชนนั้น มีมูค่าทั้งสิ้น 9.038 แสนล้านเยน (7.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนต.ค. โดยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานดังกล่าวไม่นับรวมยอดซื้อเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมเดินเรือและสาธารณูปโภค เนื่องจากเป็นตัวเลขที่มีความผันผวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ