ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ทรุดกว่า 200 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีทดิ่งวันนี้ เหตุกังวลศก.โลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 8, 2016 20:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าทรุดตัวลงกว่า 200 จุด และบ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะเปิดตลาดดิ่งลงในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลก และการปรับตัวลงของราคาน้ำมัน

ณ เวลา 19.45 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าดิ่งลง 230 จุด หรือ 1.43% สู่ระดับ 15,901 จุด

นักลงทุนจับตาราคาน้ำมัน เนื่องจากเป็นปัจจัยชี้วัดความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจโลก

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตาการแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพุธนี้ เพื่อหาสิ่งบ่งชี้เกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ หลังการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย และเวเนซุเอลาไม่ประสบผลเป็นรูปธรรมในการจัดการประชุมเพื่อกระตุ้นราคาในตลาด

ณ เวลา 19.04 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 77 เซนต์ หรือ 2.49% สู่ระดับ 30.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายอาลี อัล ไนมิ รัฐมนตรีน้ำมันซาอุดิอาระเบีย ได้หารือกับนายอูโลจิโอ เดล ปิโน รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันและเหมืองแร่ของเวเนซุเอล่าเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การประชุมดังกล่าวไม่ได้ทำให้มีการประกาศแผนการลดปริมาณการผลิตน้ำมันตามที่เวเนซุเอล่าได้เรียกร้อง เพื่อประคองราคาน้ำมันดิบ

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลง 1.3% เมื่อวันศุกร์ หลังจากตลาดประเมินว่าข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐแสดงให้เห็นถึงภาพรวมที่ไม่ชัดเจนเกี่ยวกับตลาดแรงงานสหรัฐ ท่ามกลางราคาน้ำมันที่อ่อนแรง

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 151,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. จากระดับ 262,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 4.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 8 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2008 ขณะที่ค่าเฉลี่ยรายได้ต่อชั่วโมงเพิ่มขึ้น 0.5%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. และอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 5.0%

นักลงทุนเพิ่มการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ หลังมีการเปิดเผยอัตราการว่างงานที่ต่ำที่สุดในรอบเกือบ 8 ปี และการเพิ่มขึ้นของค่าจ้าง ซึ่งทำให้มีแนวโน้มที่อัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นใกล้เป้าหมาย 2% ของเฟด

ราคาสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของสหรัฐร่วงลง หลังการเปิดเผยรายงานการจ้างงานของสหรัฐ ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนได้คาดการณ์โอกาส 50% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.ปีนี้ สูงขึ้นจากเดิมที่ระดับ 20% ก่อนการเปิดเผยรายงาน

ขณะเดียวกัน นักลงทุนมองว่ามีโอกาสเพียง 12% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.

ก่อนหน้านี้ ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ โดยจะปรับขึ้นในปีหน้า เนื่องจากเฟดมีความกังวลเกี่ยวกับแรงเทขายในตลาดหุ้นที่เกิดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ