หุ้นกรีซทรุด 8% ต่ำสุดรอบ 3 ปีตามหุ้นยุโรป กังวลเจรจาเงินกู้เจ้าหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 8, 2016 23:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเธนส์ของกรีซทรุดตัวลง 8% ในวันนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ท่ามกลางบรรยากาศเชิงลบทั่วตลาดหุ้นยุโรป

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นกรีซยังได้รับปัจจัยลบจากความกังวลเกี่ยวกับโครงการความช่วยเหลือทางการเงินฉบับใหม่ของกรีซ

ทั้งนี้ ณ เวลา 16.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ดัชนีตลาดหุ้นเอเธนส์ร่วงลงแตะระดับ 462.97 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2012 ซึ่งขณะนั้นกรีซกำลังจะมีการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ภายในเวลา 2 เดือน ท่ามกลางความปั่นป่วนขณะที่กรีซใกล้ประสบภาวะล้มละลาย และอาจหลุดออกจากยูโรโซน

หุ้นกลุ่มธนาคารถูกเทขายมากที่สุดในวันนี้ โดยทรุดตัวลงมากกว่า 20% จากความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของภาคธนาคาร และภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง

กลุ่มตัวแทนเจ้าหนี้ต่างชาติได้เดินทางออกจากกรีซในวันศุกร์ที่แล้ว หลังการเจรจาเป็นเวลา 5 วันกับเจ้าหน้าที่กรีซเกี่ยวกับเงื่อนไขในการเบิกจ่ายเงินกู้งวดใหม่

นักวิเคราะห์เตือนว่า หากการพิจารณาปล่อยเงินกู้ถูกลากออกไปเป็นเวลาหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือน จะทำให้เกิดความไม่แน่นอนขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของกรีซ

ทางด้านตลาดหุ้นยุโรปดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือนในวันนี้ จากแรงเทขายของนักลงทุน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ ดัชนี FTSEurofirst 300 ร่วงลง 2.3% สู่ระดับ 1,253.33 จุดในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2014

การร่วงลงของตลาดหุ้นยุโรปส่งผลให้ดัชนีหุ้นโลกของ MSCI ลดลง 0.4% และทำให้เดือนนี้ดัชนีปรับตัวลงแล้ว 3% ขณะที่ดิ่งลงกว่า 6% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่ดัชนีปรับตัวย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2015


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ