ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 300 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีทวูบวันนี้ กังวลศก.,น้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 11, 2016 20:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงกว่า 300 จุด บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะเปิดตลาดทรุดตัวลงในคืนนี้ จากการที่นักลงทุนมีความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกจากคำแถลงของ
นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวานนี้

ณ เวลา 19.09 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าทรุดตัวลง 315 จุด หรือ 1.99% สู่ระดับ 15,551 จุด

นางเยลเลน กล่าวแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า ปัจจัยจากสภาวะที่ตึงตัวในตลาดการเงินที่มีสาเหตุจากการดิ่งลงของราคาหุ้น, ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน และการประเมินความเสี่ยงด้านสินเชื่อในระดับโลก อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐให้อ่อนแอลง

นางเยลเลนยังระบุถึงความอ่อนแอในเศรษฐกิจโลก เช่น การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และภาวะอุปทานล้นตลาดของสินค้าโภคภัณฑ์ ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกน้ำมัน ซึ่งการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความไม่แน่นอนของปัญหาของเศรษฐกิจจีน ได้ทำให้สภาวะทางการเงินของภาคธุรกิจสหรัฐตึงตัวขึ้น

นักลงทุนจะจับตาการแถลงเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐอีกครั้งของนางเยลเลนในวันนี้ต่อต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ยังคงดิ่งลงในวันนี้ ก็เป็นปัจจัยกดดันตลาดเช่นกัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 3% ในวันนี้ หลังสต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก และสงครามราคาน้ำมันระหว่างอิหร่านและซาอุดิอาระเบีย

ณ เวลา 19.52 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 87 เซนต์ หรือ 3.17% สู่ระดับ 26.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐซึ่งปรับตัวลงน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยลดลงเพียง 28,000 บาร์เรล สู่ระดับ 9.186 ล้านบาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนสต็อกน้ำมันที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ใกล้ระดับ 65 ล้านบาร์เรล

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า ภาวะอุปทานล้นตลาด และภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน บ่งชี้ว่าราคาน้ำมันจะยังคงอยู่ในระดับต่ำจนถึงครึ่งปีหลังนี้

"ความเสี่ยงของการขยายตัวของจีน และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง เกิดขึ้นเร็วกว่าที่เราคาดไว้" โกลด์แมน แซคส์ระบุ

"เราคาดว่าราคาน้ำมันจะยังคงแกว่งตัวระหว่าง 20-40 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยมีความผันผวนในระดับสูง และราคาปรับตัวไร้ทิศทางจนถึงช่วงครึ่งหลังของปีนี้"

อิหร่านประกาศตั้งราคาขายน้ำมันให้แก่ลูกค้าในเอเชียโดยต่ำกว่าซาอุดิอาระเบียในวันนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน และบ่งชี้ว่าอิหร่านพร้อมที่จะตัดราคาเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดที่หายไปในช่วงที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตร

ทั้งนี้ อิหร่านเสนอราคาน้ำมันดิบเพื่อการส่งมอบเดือนมี.ค.ต่ำกว่าน้ำมันดิบอาหรับมีเดียมของซาอุดิอาระเบีย 10 เซนต์/บาร์เรล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ อิหร่านมักตั้งราคาเท่ากับน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย

ที่ผ่านมา อิหร่านยืนกรานว่าจะไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยจะเพิ่มการผลิตเพื่อชดเชยโควตาที่ขาดหายไปในช่วงที่ถูกคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ