ดาวโจนส์ร่วงไม่หยุด ทรุดกว่า 300 จุด หลัง"เยลเลน"ย้ำศก.สหรัฐเผชิญความเสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 12, 2016 00:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ โดยดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงกว่า 300 จุด จากที่ปรับตัวลงกว่า 200 จุดในช่วงแรก จากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก
หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวย้ำเป็นวันที่ 2 ว่าเศรษฐกิจโลกได้สร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ยังคงร่วงลงในวันนี้ ก็เป็นปัจจัยกดดันตลาดเช่นกัน

ณ เวลา 00.28 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 15,585.54 จุด ดิ่งลง 333.24 จุด หรือ 2.10%

นางเยลเลนกล่าวแถลงเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ว่า การเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจโลกได้สร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ก็ยังเป็นการเร็วเกินไปที่จะรู้ว่าความเสี่ยงเหล่านั้นมีความรุนแรงมากพอที่จะทำให้เฟดเปลี่ยนแปลงทิศทางนโยบายอัตราดอกเบี้ยหรือไม่

นางเยลเลนระบุว่า เฟดจะทำการพิจารณาในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมี.ค.ว่า มีความอ่อนแอทางเศรษฐกิจ และตลาดทั่วโลกที่ทรุดตัวลงมากเท่าใดที่ได้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของสหรัฐ

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังยอมรับว่า เฟดมีความประหลาดใจต่อการทรุดตัวลงอย่างมากของราคาพลังงาน และการแข็งค่าขึ้นของดอลลาร์

เมื่อวานนี้ นางเยลเลนกล่าวแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยระบุว่า ปัจจัยจากสภาวะที่ตึงตัวในตลาดการเงินที่มีสาเหตุจากการดิ่งลงของราคาหุ้น, ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน และการประเมินความเสี่ยงด้านสินเชื่อในระดับโลก อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐให้อ่อนแอลง

คำแถลงดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเฟดเดือนหน้า หลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกรอบเกือบ 10 ปีในการประชุมเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

นางเยลเลนยังกล่าววานนี้ว่า มีเหตุผลที่ดีที่จะเชื่อว่าสหรัฐจะยังคงมีการขยายตัวปานกลาง ซึ่งจะทำให้เฟดทำการปรับนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ประธานเฟดระบุว่า รายได้และความมั่งคั่งในภาคครัวเรือนกำลังเพิ่มขึ้น ขณะที่การใช้จ่ายในประเทศยังคงดีดตัวขึ้น และการลงทุนทางธุรกิจนอกภาคอุตสาหกรรมน้ำมันได้เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และคาดว่าตลาดแรงงานจะยังคงปรับตัวขึ้น และเงินเฟ้อจะฟื้นตัวขึ้นสู่เป้าหมายของเฟด แม้มีการปรับตัวลงของคาดการณ์เงินเฟ้อของเจ้าหน้าที่เฟดบางราย

นางเยลเลนยังระบุถึงความอ่อนแอในเศรษฐกิจโลก เช่น การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และภาวะอุปทานล้นตลาดของสินค้าโภคภัณฑ์ ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกน้ำมัน ซึ่งการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความไม่แน่นอนของปัญหาของเศรษฐกิจจีน ได้ทำให้สภาวะทางการเงินของภาคธุรกิจสหรัฐตึงตัวขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 3% ในวันนี้ หลังสต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก และสงครามราคาน้ำมันระหว่างอิหร่านและซาอุดิอาระเบีย

ณ เวลา 19.52 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 87 เซนต์ หรือ 3.17% สู่ระดับ 26.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐซึ่งปรับตัวลงน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยลดลงเพียง 28,000 บาร์เรล สู่ระดับ 9.186 ล้านบาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนสต็อกน้ำมันที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ใกล้ระดับ 65 ล้านบาร์เรล

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า ภาวะอุปทานล้นตลาด และภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน บ่งชี้ว่าราคาน้ำมันจะยังคงอยู่ในระดับต่ำจนถึงครึ่งปีหลังนี้

"ความเสี่ยงของการขยายตัวของจีน และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง เกิดขึ้นเร็วกว่าที่เราคาดไว้" โกลด์แมน แซคส์ระบุ

"เราคาดว่าราคาน้ำมันจะยังคงแกว่งตัวระหว่าง 20-40 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยมีความผันผวนในระดับสูง และราคาปรับตัวไร้ทิศทางจนถึงช่วงครึ่งหลังของปีนี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ