ดาวโจนส์ดีดตัวจากแรงหนุนของหุ้นแอปเปิล,ราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 16, 2016 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นในวันนี้ จากแรงหนุนของหุ้นแอปเปิล และราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น

ณ เวลา 20.45 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 17,605.65 จุด เพิ่มขึ้น 73.24 จุด หรือ 0.43%

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่กลุ่มสื่อสารร่วงลง

ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากร่วงลงในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

หุ้นแอปเปิล อิงค์ ซึ่งเป็นหุ้นที่ใช้คำนวณทั้งในดัชนีดาวโจนส์ และดัชนี Nasdaq ได้ช่วยหนุนดัชนีทั้ง 2 ปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่ราคาหุ้นทะยานขึ้นรับข่าวนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้เพิ่มการถือครองหุ้นในบริษัท

ทั้งนี้ สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) รายงานว่า บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ของนายบัฟเฟตต์ ได้ถือครองหุ้นใหม่ในบริษัทแอปเปิล

ทั้งนี้ นายทอดด์ คอมบ์ และนายเทด เวสช์เลอร์ ซึ่งเป็นผู้จัดการพอร์ทฟอลิโอของเบิร์กเชียร์ ได้เข้าลงทุนในบริษัทแอปเปิลคนละ 9 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ขณะนี้เบิร์กเชี้ยร์มีหุ้นแอปเปิลรวม 9.8 ล้านหุ้น

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นก็ได้ช่วยหนุนตลาด

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% ในวันนี้ หลังโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงานภาวะตลาดน้ำมันว่า ตลาดน้ำมันได้สิ้นสุดภาวะน้ำมันล้นตลาดที่ได้ดำเนินมาเกือบ 2 ปีแล้ว หลังจากเกิดการชะงักงันในการผลิตน้ำมันทั่วโลก

ณ เวลา 20.18 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.22 ดอลลาร์ หรือ 2.64% สู่ระดับ 47.43 ดอลลาร์/บาร์เรล โกลด์แมน แซคส์ ยังได้ประกาศปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI ในปีนี้ แต่ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาในปีหน้า

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI จะมีค่าเฉลี่ยที่ระดับ 45 ดอลลาร์ในช่วงไตรมาส 2 และอยู่ที่ 50 ดอลลาร์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI จะมีค่าเฉลี่ยที่ระดับ 52.5 ดอลลาร์ในปีหน้า ลดลงจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 57.5 ดอลลาร์

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงานภาวะตลาดน้ำมันว่า ตลาดน้ำมันได้สิ้นสุดภาวะน้ำมันล้นตลาดที่ได้ดำเนินมาเกือบ 2 ปีแล้ว หลังจากเกิดการชะงักงันในการผลิตน้ำมันทั่วโลก

โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ตลาดได้เข้าสู่ภาวะขาดแคลนน้ำมันเร็วกว่าที่คาดไว้ โดยจะประสบภาวะดังกล่าวในเดือนนี้ โดยได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ในระดับสูง และการผลิตที่ดิ่งลง

รายงานระบุว่า ภาวะชะงักงันของการผลิตน้ำมันได้ทำให้การผลิตน้ำมันลดลงอย่างมากนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ภาวะชะงักงันในการผลิตน้ำมันในไนจีเรีย เวเนซุเอลา สหรัฐ และจีน เป็นปัจจัยที่ทำให้โกลด์แมน แซคส์ปรับเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับตลาดน้ำมันในรายงานวันนี้ หลังจากที่ก่อนหน้าที่เคยเตือนเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันจำนวนมาก และราคาที่อาจทรุดตัวลงอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์ระบุเตือนว่าตลาดจะกลับมาอยู่ในภาวะน้ำมันล้นตลาดอีกครั้งหนึ่งในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2017 เนื่องจากราคาน้ำมันที่ระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จะกระตุ้นให้บริษัทน้ำมันเพิ่มการสำรวจและผลิตน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ