ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงภาคบ่าย จับตาประชุมโอเปก-ธนาคารกลางยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 2, 2016 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ในขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่มีความแน่นอน ภายหลังจากที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ประกาศเลื่อนเวลาในการปรับขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคออกไป รวมทั้งการประชุมโอเปคและธนาคารกลางยุโรป

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 26,694.28 จุด ลดลง 19.65 จุด, -0.07% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 20,773.37 จุด เพิ่มขึ้น 12.39 จุด, +0.06% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,631.56 จุด เพิ่มขึ้น 5.06 จุด, +0.31%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเผยแพร่แล้วในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับเพิ่มประมาณการการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2559 เป็น 0.5% จากการประมาณการครั้งก่อนที่ระดับ 0.4%

ในขณะที่เมื่อคืนนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลางในเดือนเม.ย.จนถึงช่วงกลางเดือนพ.ค. และภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานส่งผลให้แรงกดดันด้านค่าแรงและราคาปรับตัวสูงขึ้น

รายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขตของสหรัฐระบุว่า เขตต่างๆส่วนใหญ่มีการรายงานภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวปานกลางในเดือนเม.ย.จนถึงช่วงกลางเดือนพ.ค. โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวของตัวเลขใช้จ่ายผู้บริโภคและกิจกรรมในตลาดอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ตัวเลข GDP ไตรมาส 1/2559 ที่ผ่านการปรับเพิ่มประมาณการแล้วนั้น ยังอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีที่แล้ว เนื่องจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนยังคงอ่อนแอ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะจัดการประชุมในวันนี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับการตรึงเพดานการผลิต

ด้านแหล่งข่าวจากโอเปกระบุว่า โอเปกอาจจะพิจารณากำหนดเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมวันนี้ พร้อมกับเปิดเผยว่า สมาชิกโอเปกจากอ่าวอาหรับ ซึ่งรวมถึงซาอุดิอาระเบีย กาตาร์ คูเวต และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กำลังมีแนวความคิดที่จะให้สมาชิกร่วมมือกันควบคุมการผลิตน้ำมันเมื่อมีการประชุมกันในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ