ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงภาคบ่าย เหตุ BOJ คงนโยบายการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 16, 2016 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายการเงิน ในการประชุมวันนี้ ในขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวลงเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการลงประชามติของอังกฤษว่าจะเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรือไม่ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 26,686.03 จุด ลดลง 40.31 จุด, -0.15% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 20,074.39 จุด ลดลง 393.13 จุด, -1.92% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,616.77 จุด ลดลง 11.19 จุด, -0.69%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อคืนนี้ (15 มิ.ย.) ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนเม.ย.บ่งชี้ว่า การขยายตัวของตลาดแรงงานได้ชะลอตัวลง ขณะที่การขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกระเตื้องขึ้น โดยถึงแม้อัตราว่างงานปรับตัวลง แต่การเพิ่มขึ้นของตัวเลขการจ้างงานกลับเริ่มอ่อนแรงลง

การใช้จ่ายภาคครัวเรือนมีการขยายตัวที่แข็งแกร่งขึ้น ขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยยังคงฟื้นตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี และผลกระทบจากการชะลอตัวของการส่งออกนั้นเริ่มลดน้อยลง แต่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคเอกชนชะลอตัว

ส่วนอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวที่ระดับ 2% ของเฟด ซึ่งส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวลงของราคาพลังงานและราคานำเข้าสินค้านอกหมวดพลังงาน

สำหรับความเคลื่อนไหวในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายการเงิน ในการประชุมวันนี้ ซึ่งรวมถึงการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบสำหรับธนาคารบางแห่งที่นำเงินมาสำรองฝากไว้กับบีโอเจ

ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นในวันนี้ บีโอเจระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงมีทิศทางการฟื้นตัวในระดับปานกลาง ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากการประเมินในการประชุมครั้งก่อน

ทั้งนี้ บีโอเจจะยังคงเดินหน้านโยบายเพิ่มฐานเงินรายปีที่ 80 ล้านล้านเยน ผ่านทางการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ และจะยังคงใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ย -0.1% สำหรับสถาบันการเงินที่กันสำรองเงินฝากไว้กับบีโอเจ

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเผยแพร่แล้วในวันนี้ ได้แก่ อัตราว่างงานของออสเตรเลียในเดือนพ.ค.ซึ่งทรงตัวอยู่ที่ระดับ 5.7% และสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้มีงานทำปรับตัวสูงขึ้น 17,900 ราย เทียบกับที่คาดการณ์ไว้จำนวน 15,000 ราย ขณะที่จำนวนผู้ทำงานเต็มเวลานั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเดือนพ.ค. ส่วนจำนวนผู้ที่ทำงานนอกเวลาเพิ่มขึ้น 17,900 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ