ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงภาคบ่าย เหตุผิดหวังแบงก์ชาติญี่ปุ่น-ECB

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 22, 2016 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากผิดหวังกับการตัดสินใจคงโนบายการเงินของที่ประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่นที่ออกมาประกาศว่า จะไม่ใช้นโยบายเฮลิคอปเตอร์ มันนี่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่มีกระแสข่าวเรื่องการใช้นโยบายดังกล่าวภายหลังการเยือนญี่ปุ่นของนายเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 27,721.72 จุด เพิ่มขึ้น 11.20 จุด, +0.04% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 21,901.20 จุด ลดลง 99.29 จุด, -0.45% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,656.16 จุด ลดลง 1.38 จุด, -0.08%

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของ ECB หลังจากที่สหราชอาณาจักรจัดทำประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ECB ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.4% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB

เมื่อวานนี้ นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตัวเขาเองนั้นไม่มีความสนใจที่จะใช้นโยบาย "เฮลิคอปเตอร์ มันนี่" ซึ่งเป็นนโยบายหนึ่งที่ทางธนาคารกลางสามารถนำมาใช้ ด้วยการจัดพิมพ์ธนบัตรและแจกจ่ายให้ประชาชนนำไปใช้ โดยให้เหตุผลไว้ว่ายังไม่มีความจำเป็นในการใช้นโยบายดังกล่าว

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นยังเน้นย้ำว่า เขามีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาเงินฝืด และหากจำเป็นจริงๆก็อาจมีการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ