ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นภาคบ่าย จากอานิสงส์ G20 ลั่นหนุนเศรษฐกิจโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 25, 2016 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื้องจากขานรับแถลงการณ์ของที่ประชุม G20 ที่ให้คำมั่นว่า จะช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งช่วยคลายความกังวลให้กับนักลงทุน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการคาดการณ์เรื่องการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางญี่ปุ่นที่จะจัดการประชุมขึ้นวันที่ 28-29 ก.ค.นี้

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 27,753.96 จุด ลดลง 49.28 จุด, -0.18% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 21,900.67 จุด ลดลง 63.60 จุด, -0.29% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,660.31 จุด เพิ่มขึ้น 2.89 จุด, +0.17%

บรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศกลุ่ม G20 ซึ่งได้ประชุมร่วมกันที่เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน ได้ให้คำมั่นว่าจะใช้ "เครื่องมือทางนโยบายทั้งหมด" เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ หลังจากที่อังกฤษได้ลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจโลกประสบกับความผันผวนมากขึ้น จากเดิมที่เผชิญกับปัญหาด้านการก่อการร้ายและความท้าทายด้านอื่นๆอยู่แล้ว

ที่ประชุมระบุว่า เศรษฐกิจโลกยังคงฟื้นตัวแต่ก็ "ยังถือว่าอ่อนแรงกว่าที่คาดหวังไว้" เนื่องจากตลาดเงินยังคงผันผวน เช่นเดียวกับปัญหาขัดแย้งด้านภูมิศาสตร์การเมือง ปัญหาการก่อการร้าย และผู้ลี้ภัย ซึ่งสร้างความซับซ้อนให้กับภาวะเศรษฐกิจ

"เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ยั่งยืน สมดุล และครอบคลุม เราจึงขอกล่าวย้ำที่จะใช้เครื่องมือด้านนโยบายทั้งหมด ไม่ว่าจะการคลัง การเงิน และโครงสร้าง ทั้งแยกเดี่ยวและโดยรวม" ที่ประชุม G20 ระบุในแถลงการณ์

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ ได้แก่ ยอดเกินดุลการค้าของญี่ปุ่นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้มีอยู่ทั้งสิ้น 1.81 ล้านล้านเยน (1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ขาดดุลการค้า 1.70 ล้านล้านเยนในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากราคานำเข้าปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากการร่วงลงของราคาน้ำมัน

ส่วนมูลค่าการส่งออกในช่วงเวลาดังกล่าว ปรับตัวลง 8.7% เทียบรายปี สู่ระดับ 34.52 ล้านล้านเยน โดยได้รับแรงกดดันจากมูลค่าการส่งออกเหล็กและเซมิคอนดัคเตอร์ที่ร่วงลงอย่างหนัก ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและกลุ่มตลาดเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ