ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 30.48 จุด เหตุตลาดไม่มั่นใจผลทดสอบภาวะวิกฤตภาคธนาคาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 2, 2016 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (1 ส.ค.) จากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มธนาคาร เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจต่อผลการสำรวจภาวะวิกฤต (stress test) ซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางยุโรป (ECB)

ดัชนี FTSE 100 ปิดปรับตัวลง 30.48 จุด หรือ 0.45% แตะที่ 6,693.95 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนได้รับแรงกดดันจากหุ้นกลุ่มธนาคาร โดยหุ้นบาร์เคลย์ และหุ้นเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ต่างก็ร่วงลงอย่างน้อย 1.2% ในขณะที่หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ ลดลง 1.7%

สาเหตุที่ทำให้นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มธนาคารนั้น มาจากความไม่มั่นใจเกี่ยวกับผลการทดสอบภาวะวิกฤตในครั้งนี้ โดยมองว่าไม่มีการทดสอบที่เข้มงวดเหมือนกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และไม่ได้ทดสอบสถานการณ์การที่สหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หรือภาวะที่มีการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบเป็นเวลานาน รวมทั้งธนาคารที่เข้าร่วมในการทดสอบก็มีจำนวนน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวน 123 แห่งที่เข้าทดสอบในปี 2014 โดยธนาคารจากกรีซและโปรตุเกสไม่ได้เข้าร่วมในการทดสอบครั้งนี้

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ราคาโลหะดีดตัวขึ้น โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตันเพิ่มขึ้น 2% และหุ้นริโอมินโตเพิ่มจึ้น 1%

หุ้นบริติช แอร์เวย์ส ลดลง 1.3% หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส ระบุว่า บริติช แอร์เวย์ส เป็นบริษัทที่ได้รับผลกระมากที่สุดจาก Brexit


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ