ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งแดนบวกและลบภาคบ่าย นลท.จับตาถ้อยแถลง"เยลเลน"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 22, 2016 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งในแดนบวกและลบในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ขณะที่นักลงทุนต่างจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) การประชุมประจำปีของเฟด ที่เมืองแจ็คสันโฮล ในสัปดาห์นี้ ภายหลังจากที่นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ ส่งสัญญาณเรื่องความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยปีนี้

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 28,088.07 จุด เพิ่มขึ้น 11.07 จุด, +0.04% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 22,860.96 จุด ลดลง 76.26 จุด, -0.33% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,688.70 จุด เพิ่มขึ้น 1.02 จุด, +0.06%

นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแสดงความคิดเห็นในการประชุมเศรษฐกิจซึ่งจัดขึ้นที่รัฐโคโลราโด โดยระบุว่า เฟดใกล้จะบรรลุเป้าหมายการผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อเคลื่อนไหวที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า รองประธานเฟดยังคงเปิดกว้างสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นางเยลเลน อาจส่งสัญญาณในการประชุมประจำปีของเฟด ที่เมืองแจ็คสันโฮล ในสัปดาห์นี้ว่า เฟดอาจจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้

นางเยลเลนจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมครั้งนี้ ในหัวข้อ "เครื่องมือด้านนโยบายการเงินของเฟด (The Federal Reserve’s Monetary Policy Toolkit)"

นักวิเคราะห์จากธนาคารยูบีเอสคาดว่า นางเยลเลนจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่แจ็คสันโฮลครั้งนี้ พร้อมกับแสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

ในวันนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาเตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะขยายตัวในอัตราที่ช้าลงเป็นเวลานานาน เนื่องจากผลิตภาพการผลิตชะลอตัวลง และจำนวนชนชั้นกลางที่ปรับตัวลดลง

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเพียง 1.2% ในไตรมาสสองของปีนี้ หลังจากที่ในไตรมาสแรกขยายตัว 0.8% ซึ่งนับว่าเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกันแล้วที่เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวต่ำกว่า 2% และยังอ่อนแรงมากสุดในรอบ 4 ปี

หนังสือพิมพ์ซันไกของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างคำพูดของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นว่า อัตราดอกเบี้ยที่ติดลบของญี่ปุ่นยังไม่ถึงระดับต่ำสุดที่ธนาคารมองไว้ พร้อมกับระบุว่า เขาไม่ปฏิเสธที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ติดลบซึ่งได้ประกาศใช้เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่านโยบายดังกล่าวจะไม่สามารถกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อหรือการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้

นายคุโรดะกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยติดลบที่ธนาคารกลางยุโรปนำมาใช้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าของธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งในทางเทคนิคแล้วทำให้ญี่ปุ่นมีโอกาสที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ