ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 48.69 จุด เหตุหุ้นแอปเปิลร่วง,ราคาบ้านสหรัฐซบเซา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 31, 2016 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (30 ส.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นบริษัทแอปเปิล อิงค์ และข้อมูลราคาบ้านในสหรัฐที่ชะลอตัวลง นอกจากนี้ นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.ในวันศุกร์ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะบ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 18,454.30 จุด ลดลง 48.69 จุด หรือ -0.26% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,222.99 จุด ลดลง 9.34 จุด หรือ -0.18% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,176.12 จุด ลดลง 4.26 จุด หรือ -0.20%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นแอปเปิล โดยในระหว่างวันนั้น หุ้นแอปเปิลดิ่งลงกว่า 1% ก่อนที่จะปิดตลาดลดลง 0.8% หลังจากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) มีคำสั่งให้แอปเปิลจ่ายเงิน 1.3 หมื่นล้านยูโร (1.45 หมื่นล้านดอลลาร์) เป็นค่าภาษีย้อนหลัง บวกดอกเบี้ย ให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์ หลังพบว่าทางบริษัทได้รับประโยชน์ด้านภาษีจากรัฐบาลไอร์แลนด์ที่ผิดกฎระเบียบของสหภาพยุโรป (EU) เป็นเวลาถึง 11 ปี

นางมาร์เกรท เวสตาเกอร์ ซึ่งเป็นสมาชิก EC ฝ่ายป้องกันการผูกขาดตลาด มีคำสั่งเมื่อวานนี้ให้บริษัทแอปเปิลจ่ายเงินเป็นค่าภาษีย้อนหลัง โดยกล่าวว่า "ไอร์แลนด์ให้ผลประโยชน์ด้านภาษีที่ผิดกฎหมายแก่แอปเปิล ซึ่งทำให้แอปเปิลสามารถจ่ายภาษีในอัตราต่ำกว่าธุรกิจอื่นเป็นเวลาหลายปี"

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากข้อมูลราคาบ้านที่อ่อนแอของสหรัฐ โดยผลสำรวจของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ระบุว่า ราคาบ้านในสหรัฐชะลอตัวลงในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองของสหรัฐ เพิ่มขึ้นเพียง 5.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 5.2% ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 5.2%

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มธนาคารยังคงปรับตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า หากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็จะช่วยกระตุ้นภาคธนาคารให้ฟื้นตัวขึ้น โดยหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา พุ่งขึ้น 2% หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ พุ่งขึ้น 2.5% ส่วนหุ้นโกลด์แมน แซคส์ และหุ้นเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ต่างก็ปรับตัวขึ้นเช่นกัน

นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งหากตัวเลขจ้างงานออกมาแข็งแกร่ง ก็จะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย. แต่ถ้าตัวเลขจ้างงานออกมาต่ำกว่าคาด ก็จะลดแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค.จาก ADP และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ