ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดเกือบทรงตัว เหตุตลาดถูกกดดันจากราคาน้ำมันร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 28, 2016 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดเกือบทรงตัวเมื่อคืนนี้ (27 ก.ย.) โดยตลาดได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนในระดับหนึ่ง หลังจากผลสำรวจบ่งชี้ถึงชัยชนะของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ในการดีเบตรอบแรกเมื่อวานนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดขยับขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 340.19 จุด จากเมื่อวันก่อนที่ระดับ 340.00 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,398.68 จุด ลดลง 9.17 จุด หรือ -0.21% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 10,361.48 จุด ลดลง 32.23 จุด หรือ -0.31% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,807.67 จุด ลดลง 10.37 จุด หรือ -0.15%

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากอิหร่านและซาอุดิอาระเบียส่งสัญญาณว่าจะไม่ตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนมองว่า การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันในสัปดาห์นี้จะไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ

ทั้งนี้ การร่วงลงของราคาน้ำมันได้ฉุดหุ้นกลุ่มพลังงานดิ่งลงด้วย โดยหุ้นเรพซอล ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของสเปน ร่วงลง 2.4% และหุ้นโอเอ็มวี ร่วงลง 1.6% ขณะที่หุ้นปิโตรแฟค ดิ่งลง 1.6% และหุ้นเทคนิพ ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของฝรั่งเศส ปรับตัวลง 1.7%

หุ้นดอยซ์แบงก์ปิดทรงตัว หลังจากที่ดีดตัวขึ้นในระหว่างวัน ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารสามารถได้รับการลดหย่อนค่าปรับ หากยอมร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ราคาหุ้นดอยซ์แบงก์ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากนิตยสาร Focus รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เมินให้ความช่วยเหลือธนาคารดอยซ์แบงก์ต่อกรณีที่ถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐสั่งปรับเป็นเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์

แต่ทางด้านนายยอร์ก ไอเจนดอร์ฟ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของดอยซ์แบงก์ กล่าวว่า นายจอห์น ไครอัน ซีอีโอของธนาคาร ไม่ได้ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเยอรมันในการเจรจากับทางการสหรัฐเกี่ยวกับการจ่ายค่าปรับแต่อย่างใด ตลาดหุ้นยุโรปได้รับปัจจัยหนุนในระหว่างวัน หลังจากผลสำรวจของ CNN ระบุว่า ผู้ถูกสำรวจจำนวน 62% มองว่านางฮิลลารีได้รับชัยชนะในการดีเบตครั้งแรกซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ ขณะที่ 27% มองว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ได้รับชัยชนะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ