ดาวโจนส์ฟิวเจอร์อ่อนตัว บ่งชี้วอลล์สตรีทพักฐานคืนนี้ หลังทะยานขานรับมติโอเปก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 29, 2016 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าอ่อนตัวลง บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะพักฐานในคืนนี้ หลังทะยานขึ้นขานรับที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีมติปรับลดการผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 19.12 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 6 จุด หรือ 0.03% สู่ระดับ 18,232 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้น 0.61% เมื่อวานนี้ ขานรับราคาน้ำมันที่ทะยานขึ้นกว่า 5% หลังจากที่กลุ่มโอเปกมีมติปรับลดการผลิตน้ำมันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2008 โดยปรับลดลงสู่ระดับ 32.5 - 33 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจต่อแนวทางการปฏิบัติในการลดกำลังการผลิตของโอเปก การแบ่งโควตาระหว่างสมาชิกประเทศต่างๆ และการที่สมาชิกอาจไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง รวมทั้งประเทศนอกกลุ่มโอเปกอาจขุดเจาะน้ำมันมากขึ้น หากราคาน้ำมันพุ่งขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับฐานในวันนี้ หลังพุ่งขึ้นกว่า 5% เมื่อคืนนี้

ณ เวลา 18.26 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 10 เซนต์ หรือ 0.21% สู่ระดับ 46.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทางด้านโกลด์แมน แซคส์ประกาศคงตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันในปีนี้ และปีหน้า โดยระบุว่าแม้ข้อตกลงของกลุ่มโอเปกจะช่วยหนุนราคาในระยะสั้น แต่ก็จะไม่เปลี่ยนแปลงแนวโน้มปริมาณน้ำมันในอนาคตมากนัก

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า ทางธนาคารยังคงคาดการณ์ราคาน้ำมัน WTI ที่ระดับ 43 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงสิ้นปีนี้ และที่ระดับ 53 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2017 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางธนาคารได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในช่วงสิ้นปีนี้จากระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะเดียวกัน โซซิเอเต้ เจเนอราลก็ไม่ได้ปรับเปลี่ยนตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันเช่นกัน โดยยังคงคาดการณ์ว่าราคาน้ำมัน WTI ที่ระดับ 48.50 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาส 4 ของปีนี้ และที่ระดับ 58.50 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาส 4 ของปี 2017

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ให้ความเห็นว่า ถึงแม้โอเปกรักษาข้อตกลงในการลดการผลิตน้ำมัน แต่ในระยะยาว การที่ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น จะดึงดูดให้ผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลกเพิ่มการขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งก็จะฉุดราคาน้ำมันให้ร่วงลง

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ ตั้งข้อสังเกตุว่า ที่ผ่านมา สมาชิกโอเปกไม่มีแนวโน้มที่จะรักษาข้อตกลงในการผลิตน้ำมันตามโควตาของตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ