เปิดโผตลาดหุ้นรุ่ง-ร่วงแห่งเอเชียช่วง 9 เดือนแรกปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 30, 2016 19:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียหลายแห่งได้ปรับตัวสดใสในปีนี้ ขณะที่อีกหลายแห่งก็ได้ร่วงลง จากผลกระทบของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ รวมทั้งการที่อังกฤษลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

รายละเอียดตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับตัวดีที่สุด และย่ำแย่ที่สุดในช่วง 9 เดือนแรก มีดังนี้:-

ตลาดหุ้นที่ปรับตัวดีที่สุด

1. ตลาดหุ้นปากีสถาน

ดัชนี Karachi Stock Exchange 100 ถือเป็นดัชนีที่ทะยานขึ้นมากที่สุดในภูมิภาค โดยพุ่งขึ้น 23.19% นับตั้งแต่ต้นปี เทียบกับดัชนี MSCI Asia Pacific ex Japan ที่บวกเพียง 10.82%

นักวิเคราะห์ระบุว่า ถึงแม้ภาวะการเมืองในปากีสถานเผชิญความผันผวน แต่ปัจจัยพื้นฐานของประเทศยังคงมีเสถียรภาพ โดยจีดีพีในปีงบประมาณปัจจุบันที่สิ้นสุดเดือนมิ.ย.พุ่งแตะ 4.7% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี

2.ตลาดหุ้นเวียดนาม

ดัชนี VN พุ่งขึ้น 18.91% นับตั้งแต่ต้นปี

นักวิเคราะห์ระบุว่าเวียดนามยังคงเป็นประเทศที่น่าสนใจในเอเชีย โดยได้ประโยชน์จากการที่บริษัทจำนวนมากโยกย้ายฐานการผลิตเข้ามาในประเทศ จากการที่มีค่าแรงถูก และโครงสร้างพื้นฐานที่ดี

3.ตลาดหุ้นอินโดนีเซีย

ดัชนี Composite ดีดตัวขึ้น 16.80% นับตั้งแต่ต้นปี

นักวิเคราะห์ระบุว่า การบริโภค และการลงทุนในภาคเอกชน รวมทั้งอุปสงค์ภายนอกประเทศที่ไม่ลดลงมาก จะช่วยหนุนการขยายตัวในประเทศ โดยคาดว่าจะมีการเติบโต 4.9% ในปีนี้ และ 5.3% ในปีหน้า

ตลาดหุ้นที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุด

1.ตลาดหุ้นจีน

ดัชนี Shanghai Composite ทรุดตัวลงมากที่สุดในภูมิภาค โดยดิ่งลง 15.09% นับตั้งแต่ต้นปี ส่วนดัชนี Shenzhen Composite ร่วงลง 13.59% หลังจากที่เป็นดัชนีที่ปรับตัวดีที่สุดในภูมิภาคในปีที่แล้ว

ตลาดหุ้นจีนเผชิญแรงเทขายตั้งแต่ช่วงต้นปี ก่อนที่จะทรงตัวในเวลาต่อมา แต่หลังจากนั้น ตลาดหุ้นก็ยังคงเผชิญแรงกดดันจากการที่นักลงทุนมีความกังวลต่อสภาพคล่องในภาคการเงินของจีน

2.ตลาดหุ้นญี่ปุ่น

ดัชนี Nikkei 225 รูดลง 13.57% นับตั้งแต่ต้นปี

นักวิเคราะห์ระบุว่า ปัจจัยลบที่กระทบตลาดหุ้นญี่ปุ่น ได้แก่ ภาวะเงินฝืด, การแข็งค่าของเยน รวมทั้งการบริโภค และการลงทุนในภาคเอกชนที่ซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ