ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ขยับขึ้นเล็กน้อย บ่งชี้วอลล์สตรีทเปิดแดนบวก ขณะโฟกัส"ดอยซ์แบงก์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 30, 2016 20:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะเปิดตลาดในแดนบวกคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการแก้วิกฤตการณ์ในดอยซ์แบงก์

ณ เวลา 20.08 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 12 จุด หรือ 0.07% สู่ระดับ 18,109 จุด

นายจอห์น ไครอัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารดอยซ์แบงก์ ยืนยันว่า ทางธนาคารยังคงมีสถานะที่แข็งแกร่ง แม้มีข่าวว่าเฮดจ์ฟันด์หลายแห่งได้ยุติการทำธุรกรรมกับทางธนาคาร

ทั้งนี้ นายไครอันได้ออกจดหมายเป็นการภายใน โดยแจ้งต่อพนักงานว่า เขาเข้าใจดีว่าพนักงานรู้สึกวิตกจากข่าวในสื่อที่รายงานว่า ลูกค้าที่เป็นเป็นเฮดจ์ฟันด์หลายแห่งได้ถอนตัวจากธนาคาร แต่เขาขอยืนยันว่าดอยซ์แบงก์ยังคงมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง และมีลูกค้ามากกว่า 20 ล้านราย

นายไครอันยังได้กล่าวในจดหมายว่า ความไม่แน่นอนต่อผลของการที่ทางธนาคารถูกทางการสหรัฐสั่งปรับ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ไม่ควรเป็นเหตุผลที่จะทำให้ราคาหุ้นของดอยซ์แบงก์ถูกกดดัน เนื่องจากธนาคารที่เป็นคู่แข่งของดอยซ์แบงก์หลายแห่ง ซึ่งถูกสหรัฐสั่งปรับในกรณีเดียวกัน ในที่สุดก็สามารถบรรลุข้อตกลงจ่ายค่าปรับในวงเงินที่ต่ำกว่าที่ระบุไว้ในเบื้องต้น

ราคาหุ้นดอยซ์แบงก์ร่วงลง 8% หลุดจากระดับ 10 ยูโรเป็นครั้งแรกในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่า เฮดจ์ฟันด์กว่า 10 แห่งที่ทำธุรกิจร่วมกับดอยซ์แบงก์นั้น ต่างพากันถอนตัวจากการทำธุรกรรมกับทางธนาคาร

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของดอยซ์แบงก์มีขึ้น นับตั้งแต่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐมีคำสั่งให้ดอยซ์แบงก์จ่ายค่าปรับเป็นเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อยุติการสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤตการเงินโลกในปี 2551

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค. หลังจากขยับขึ้น 0.1% ทั้งในเดือนก.ค. และเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของดัชนี PCE ยังคงห่างจากเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ