ตลาดหุ้นยุโรปเปิดอ่อนตัวลง เหตุวิตกเฟด-ธนาคารกลางยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 5, 2016 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลง แม้ว่า หุ้นธนาคารดอยซ์แบงก์จะปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับกระแสคาดการณ์เรื่องการเพิ่มความเข้มงวดด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางประเทศต่างๆ ทั้งธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB)

ดัชนี Stoxx Europe 600 เปิดอ่อนตัวลง 0.8% แตะ 343.20 ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 4,462.72 จุด ลดลง 40.37 จุด, -0.90%

นายไมเคิล สทีน เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยผ่านการทวีตข้อความว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของ ECB ไม่ได้หารือกันเกี่ยวกับการลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตร

คำชี้แจงของเจ้าหน้าที่ ECB มีขึ้นหลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ECB อาจจะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน ก่อนที่โครงการดังกล่าวจะหมดอายุในเดือนมี.ค.ปีหน้า

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) 3 สาขา ประสานเสียงหนุนเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อวานนี้ นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก้ กล่าวที่โอ๊คแลนด์ว่า ควรจะมีการปรับขึ้นต้นทุนในการกู้ยืมอย่างเร็วที่สุดในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐครั้งต่อไปในเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้

ขณะที่นายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ก็ต้องการให้เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนที่เงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นสถานการณ์ที่บีบให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามมาในภายหลัง

ทั้งนี้ นายแลคเกอร์กล่าวว่า เหตุผลสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกำลังมีน้ำหนักมากขึ้น โดยเฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างมากเพื่อทำให้เงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุม

ด้านนางโลเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า เฟดควรปรับขึ้นตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 1-2 พ.ย. แม้ว่าการประชุมจะมีขึ้นก่อนการเลือกตั้งสหรัฐวันที่ 8 พ.ย. เพียงไม่กี่วัน พร้อมกับเน้นย้ำว่า การเมืองไม่ได้ส่งผลต่อการตัดสินใจของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ