ดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก บ่งชี้วอลล์สตรีทปรับตัวขึ้นคืนนี้ ขณะนลท.เมินผลลงประชามติอิตาลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 5, 2016 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าเคลื่อนไหวแดนบวก บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวขึ้นในคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นยุโรป ภายหลังนักลงทุนไม่สนใจผลการลงประชามติของอิตาลีเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งผลออกมาว่าประชาชนส่วนใหญ่โหวต NO แสดงการไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ณ เวลา 17.38 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 77 จุด หรือ 0.40% สู่ระดับ 19,235 จุด

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ ขณะที่ดัชนี FTSE MIB ของอิตาลีก็ปรับตัวขึ้น 0.3% สะท้อนว่านักลงทุนไม่วิตกกังวลหรือแปลกใจกับผลการลงประชามติของอิตาลีอย่างที่มีการคาดการณ์กันก่อนหน้านี้

นายกรัฐมนตรี มัตเตโอ เรนซี ได้แถลงยอมรับความพ่ายแพ้ในการลงประชามติ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดทอนอำนาจของวุฒิสภา ซึ่งจะทำให้การผ่านกฎหมายเป็นไปได้ง่ายขึ้น อันจะส่งผลให้ประเทศสามารถแข่งขันได้มากขึ้น พร้อมทั้งกล่าวว่าเขาเตรียมก้าวลงจากตำแหน่ง ตามที่เคยประกาศไว้ว่าเขาจะลาออก หากประชาชนส่วนใหญ่ลงประชามติคัดค้านการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ หรือโหวต NO

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างความไม่แน่นอนให้กับเศรษฐกิจอิตาลี และอาจเป็นชนวนเหตุให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับสามในยูโรโซน และเป็นอันดับสี่ในยุโรป

ผลสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าพรรคไฟว์ สตาร์ มูฟเมนท์ (5SM) พรรคฝ่ายค้านของอิตาลี ซึ่งมีจุดยืนคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญและชูนโยบายนำอิตาลีแยกตัวออกจากยูโรโซน จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งก่อนกำหนดและก้าวขึ้นบริหารประเทศ

นักลงทุนจับตาอย่างใกล้ชิดว่าตลาดการเงินยุโรปและสหรัฐจะซึมซับสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในอิตาลีอย่างไร รวมทั้งยังมุ่งความสนใจไปที่การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐในวันนี้ ซึ่งอาจส่งสัญญาณให้ทราบเกี่ยวกับจังหวะของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอนาคต

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ยอดนำเข้า ส่งออก และดุลการค้าเดือนต.ค. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ย.จากมาร์กิต และดัชนีภาคบริการเดือนพ.ย.จาก ISM


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ