ตลาดหุ้นยุโรปบวก ขณะเงินยูโรพลิกดีดตัวขึ้น หลังนลท.เมินผลลงประชามติอิตาลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 5, 2016 23:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้น ขณะที่สกุลเงินยูโรพลิกกลับมาดีดตัวขึ้น หลังจากที่อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 เดือนในการซื้อขายช่วงก่อนหน้านี้ โดยนักลงทุนไม่ได้ให้ความสนใจมากนักต่อผลการลงประชามติของอิตาลี

ดัชนี Stoxx Europe 600 บวก 1.59 จุด หรือ 0.47% แตะที่ 340.95 ณ เวลาประมาณ 23.00 น.ตามเวลาไทย

ด้านสกุลเงินยูโรฟื้นตัวขึ้น 0.59% แตะที่ 1.0731 ดอลลาร์

หุ้นยุโรปปรับตัวเคลื่อนไหวแดนบวก แม้หุ้นกลุ่มธนาคารอิตาลีร่วงลงหลังจากที่นายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซี ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังผลการลงประชามติชี้ประชาชนไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายกรัฐมนตรีเรนซีได้แถลงยอมรับความพ่ายแพ้ในการลงประชามติ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดทอนอำนาจของวุฒิสภา ซึ่งจะทำให้การผ่านกฎหมายเป็นไปได้ง่ายขึ้น อันจะส่งผลให้ประเทศสามารถแข่งขันได้มากขึ้น พร้อมทั้งกล่าวว่าเขาเตรียมก้าวลงจากตำแหน่ง ตามที่เคยประกาศไว้ว่าเขาจะลาออก หากประชาชนส่วนใหญ่ลงประชามติคัดค้านการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ หรือโหวต NO

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างความไม่แน่นอนให้กับเศรษฐกิจอิตาลี และอาจเป็นชนวนเหตุให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับสามในยูโรโซน และเป็นอันดับสี่ในยุโรป

ผลสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าพรรคไฟว์ สตาร์ มูฟเมนท์ (5SM) พรรคฝ่ายค้านของอิตาลี ซึ่งมีจุดยืนคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญและชูนโยบายนำอิตาลีแยกตัวออกจากยูโรโซน จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งก่อนกำหนดและก้าวขึ้นบริหารประเทศ

หุ้นบังคา โปโปลาเร ดิ มิลาโน และหุ้นยูนิเครดิต ร่วงหนักกว่า 5% เนื่องจากผลการลงประชามติทำให้เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแผนการปฏิรูปภาคธนาคารของอิตาลี

ดัชนี FTSE MIB ตลาดหุ้นอิตาลี ปรับตัวลดลง 73.94 จุด หรือ 0.43% แตะที่ระดับ 17,012.91 หลังจากที่ร่วงลงไปถึง 2.1% ในการซื้อขายช่วงก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ