ดาวโจนส์ฟิวเจอร์นิ่ง บ่งชี้วอลล์สตรีทเปิดทรงตัวคืนนี้ จับตาการประชุม ECB,FED

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 7, 2016 21:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าแทบไม่เคลื่อนไหวในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะเปิดตลาดทรงตัวในคืนนี้ หลังจากดีดตัวแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้

ณ เวลา 21.13 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 1 จุด หรือ 0.01% สู่ระดับ 19,233 จุด

นักลงทุนจับตาการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพรุ่งนี้ และการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในวันที่ 13-14 ธ.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ECB จะขยายเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ออกไปอีก 6 เดือน ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันพรุ่งนี้ เพื่อสกัดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการลงประชามติในอิตาลี

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ชาวอิตาลีส่วนใหญ่ลงประชามติคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้นายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการแก้ไขปัญหาในภาคธนาคารของอิตาลี รวมทั้งจะบั่นทอนเสถียรภาพทางการเงินของยุโรปในที่สุด

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ECB จะขยายเวลาการใช้มาตรการ QE ออกไปอีก 6 เดือน โดยให้สิ้นสุดในเดือนก.ย.2017 จากเดิมที่จะครบกำหนดในเดือนมี.ค.2017 ขณะที่ ECB จะยังคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรที่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์บางรายยังคาดว่า ECB อาจจะทำการผ่อนคลายข้อกำหนดในการซื้อพันธบัตร โดยจะอนุญาตให้สามารถเข้าซื้อพันธบัตรที่มีผลตอบแทนต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก รวมทั้งสามารถเข้าซื้อพันธบัตรที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปี

ทางด้าน CME Group FedWatch ระบุว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 93% ที่ FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค. ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในปีนี้ และครั้งที่ 2 ในรอบเกือบ 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ