ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งแดนบวกและลบภาคบ่าย นลท.ซึมซับประเด็น"ทรัมป์"แถลงข่าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 12, 2017 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งในแดนบวกและลบในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่นักลงทุนได้ซึมซับการแถลงข่าวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งทรัมป์ไม่ได้พูดรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายที่จะดำเนินการเท่าใดนัก ทั้งที่ตลาดต่างรอดูว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการค้าของสหรัฐภายใต้การนำของรัฐบาลชุดใหม่จะออกมาเป็นเช่นไร

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 27,171.66 จุด เพิ่มขึ้น 31.25 จุด, +0.12% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,678.73 จุด เพิ่มขึ้น 3.52 จุด, +0.21% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 22,872.40 จุด ลดลง 62.95 จุด, -0.27% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 19,192.76 จุด ลดลง 171.91 จุด, -0.89%

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ ณ อาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ โดยเขากล่าวถึงประเด็นเศรษฐกิจว่า เขาจะอุทิศตนเพื่อการสร้างงานในสหรัฐ พร้อมขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มจากบริษัทที่ย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ

"ผมจะเป็นผู้ผลิตงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่พระเจ้าเคยสร้างมา" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังได้ขู่เรียกเก็บภาษีเพิ่ม หากบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในสหรัฐมีการย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ

ในขณะที่ทรัมป์ได้กล่าวกล่าวถึงประเด็นทางการเมืองด้วยเช่นกันว่า สหรัฐจะได้รับความเคารพจากประเทศต่างๆ มากกว่าในยุคของรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา

"รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น เม็กซิโก ทุกประเทศจะให้ความเคารพเรามากยิ่งขึ้น มากกว่าที่พวกเขามีต่อรัฐบาลชุดก่อนๆ" ทรัมป์กล่าว

นายทรัมป์ส่งสัญญาณว่า เขาจะพยายามลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐกับประเทศต่างๆด้วย

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจฝั่งเอเชียที่ได้มีการเผยแพร่แล้วในวันนี้ ได้แก่ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 29 ในเดือนพ.ย. อันเนื่องมาจากมูลค่าการนำเข้าที่ลดลงมากกว่ามูลค่าส่งออก หลังจากที่เงินเยนแข็งค่า ประกอบกับราคาน้ำมันดิบลดลง

รายงานเบื้องต้นจากกระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดพุ่งขึ้นจากปีที่ผ่านมา 28.0% สู่ระดับ 1.42 ล้านล้านเยน (1.234 หมื่นล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ